Đường dẫn truy cập

Cháy rừng Oregon: ‘Ngoài trời hầm hập như đứng gần đống lửa’


Thành phố Phoenix ở Oregon sau trận cháy rừng hôm 10/9
Thành phố Phoenix ở Oregon sau trận cháy rừng hôm 10/9

Cháy rừng ở bang Oregon đang tiến gần đến thành phố Portland khiến người dân ở đây miêu tả ‘bầu trời lúc xám lúc đỏ và đầy khói mù’ trong lúc tiểu bang này đang ra lệnh di tản đến 1/8 dân số toàn bang.

Thống đốc Oregon, Kate Brown, hôm 10/9 loan báo trong vòng ba ngày qua đám cháy đã thiêu rụi một diện tích rộng 3.600 km vuông – tức hơn diện tích bang Rhode Island và gần gấp đôi diện tích bị cháy rừng hàng năm ở Oregon.

Hàng chục người đang mất tích ở hạt Jackson ở phía nam và ở hạt Marion, nơi một đám cháy vẫn tiếp tục hoành hành ở phía đông Salem, thủ phủ của bang, bà Brown cho biết trong cuộc họp báo ngày 11/9.

‘Bầu trời xám tro’

Ông Huỳnh Lương Vinh, một cư dân lâu năm ở Portland, cho VOA biết mặc dù hiện giờ thành phố của ông vẫn được xếp ở mức xanh lá cây, tức chưa đến mức nguy hiểm (hai cấp độ nguy hiểm hơn là vàng và cam) nhưng ‘bên ngoài bầu trời đã phủ hết một màu tro’.

“Bầu trời bây giờ xám tro nặng, hầm nóng với hơi ép như đứng gần các đám lửa cắm trại ngoài trời,” ông nói và cho biết tình trạng này đã diễn ra trong ba ngày qua.

“Không may là thời tiết năm nay quá nóng. Thông thường hàng năm tháng Chín đã là mùa thu rồi,” ông nói. “Lại thêm gió do bão lớn đánh gãy nhiều cây cổ thụ, cột đèn.”

Hàng trăm lính cứu hỏa với sự yểm trợ của các trực thăng thả nước và chất chặn hỏa hôm 11/9, cố gắng chống chọi với hai đám cháy lớn nhập làm một ở gần khu vực đông dân nhất của Oregon, bao gồm vùng ngoại ô của Portland.

Ông Vinh cho hay lực lượng cứu hỏa tập trung lực lượng ở các khu đông dân cư còn những ai cư trú những nơi hẻo lánh như trong rừng thì họ không tiếp cận được.

Khói mù khiến cho không khí trở nên ô nhiễm khó thở, ông nói, nhưng do đang trong lúc đại dịch Covid-19 người dân ‘đeo khẩu trang cũng đã quen rồi’.

Hôm 11/9, Portland được IQAir ghi nhận là có chất lượng không khí tệ nhất thế giới trong ngày, do khói mù từ các đám cháy rừng lan tới.

Di tản hàng loạt

Tại Oregon, số người được lệnh sơ tán lên đến khoảng 500.000, tức một phần tám dân số tiểu bang, theo Reuters.

Trung tâm Hội nghị Oregon ở thành phố Portland nằm trong số các công trình được chuyển sang làm nơi cư trú tạm thời cho người di tản.

Một trong số các đám cháy đang tiến gần đến thị trấn Molalla, kích hoạt lệnh sơ tán khẩn cấp đối với cộng đồng gần 9.000 cư dân nằm cách Portland khoảng 48 cây số về phía nam. Xe cảnh sát rảo quanh các con đường ở Molalla phát loa kêu gọi ‘hãy sơ tán ngay lập tức,’ theo AP.

Giới chức đang cố gắng trấn an các cư dân đã bỏ nhà cửa và cho biết cảnh sát sẽ tăng cường tuần tra nhằm ngăn chặn nạn hôi của.

“Chúng tôi không bỏ rơi quý vị,” các quan chức cứu hỏa địa phương được AP dẫn lời nói.

Các cư dân ở thị trấn nhỏ Phoenix gần biên giới với bang California chứng kiến cảnh hoang tàn sau khi một đám cháy rừng quét sạch gần như cả thị trấn của họ, AP cho biết. Một khu nhà di động, các ngôi nhà và cơ sở thương mại bị thiêu rụi trên nền đất cháy đen.

Số tử vong từ các đám cháy ở Bờ Tây nước Mỹ, khởi sự từ tháng 8, lên đến 24 người, với 7 người được phát hiện cuối ngày 10/9 tại một cộng đồng miền núi bị thiêu rụi, cách Sacramento, California, 137 km về phía bắc.

VOA Express

XS
SM
MD
LG