Đường dẫn truy cập

Các nghị sĩ Dân chủ Mỹ đề nghị tăng nguồn lực cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương


Chủ tịch ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez.
Chủ tịch ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Thượng nghị sĩ Dân chủ Robert Menendez.

Washington phải cam kết thêm nguồn lực ngoại giao và an ninh cho Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương để đẩy lùi Trung Quốc trong lúc Bắc Kinh tìm cách tạo ra một phạm vi ảnh hưởng khu vực và trở thành cường quốc có ảnh hưởng nhất thế giới, các đảng viên Dân chủ trong Thượng viện Hoa Kỳ kêu gọi hôm 9/2.

Đa số đảng viên Dân chủ của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện đưa ra phúc trình gần đúng một năm sau khi chính quyền của Tổng thống Joe Biden công bố chiến lược hiện đại hóa các liên minh trong khu vực, tăng cường các quan hệ đối tác mới nổi và đầu tư vào các mối quan hệ.

“Nếu chúng ta nghiêm túc trong việc thúc đẩy lợi ích của Mỹ ở châu Á và cạnh tranh với (Trung Quốc), chúng ta phải kết hợp chính sách đầy tham vọng với nguồn cung ứng đầy tham vọng”, Chủ tịch ủy ban, Thượng nghị sĩ Robert Menendez, nói trong một tuyên bố.

Phúc trình của Thượng viện đưa ra các khuyến nghị về cách chính phủ Hoa Kỳ nên làm rõ hơn các mục tiêu chiến lược và làm nhiều hơn nữa để đảm bảo có đủ nguồn lực sẵn có để hỗ trợ các nỗ lực của mình.

Phúc trình nói: “Mặc dù bốn chính quyền liên tiếp xác định châu Á là khu vực ưu tiên cho sự chú ý và hỗ trợ của Hoa Kỳ, nhưng không có chính quyền nào thực hiện những đánh đổi cần thiết để đảm bảo rằng các nguồn lực được phân bổ theo cách tương xứng với sự ưu tiên đó”.

Chẳng hạn như yêu cầu hỗ trợ nước ngoài của chính quyền đối với khu vực cho năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2023 là 1,7 tỷ đô la, tương đương chỉ 7,7% tổng ngân sách hỗ trợ nước ngoài mặc dù khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương chiếm hơn một nửa dân số thế giới, phúc trình cho biết.

Hoa Kỳ đang cố gắng tái khẳng định mình trong khu vực sau một thời gian không chắc chắn về cam kết của mình đối với châu Á dưới thời cựu Tổng thống Donald Trump và sau các nỗ lực phối hợp của đối thủ Trung Quốc nhằm tăng cường ảnh hưởng của chính họ.

Phúc trình nói chính quyền Biden phải tăng đáng kể tài trợ cho hoạt động ngoại giao và phát triển trong chính phủ, đồng thời dành một phần lớn hơn trong ngân sách hoạt động của Bộ Ngoại giao và hỗ trợ nước ngoài cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các khuyến nghị của ủy ban bao gồm hợp tác chặt chẽ với Quốc hội, bao gồm cung cấp danh sách chi tiết các kế hoạch thực hiện Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và thúc đẩy hội nhập kinh tế với các nước trong khu vực, bao gồm ưu tiên một chương trình thương mại có ý nghĩa với Đài Loan.

Mong muốn có một đường lối cứng rắn với Bắc Kinh là một trong số ít quan điểm mang tính lưỡng đảng thực sự trong Quốc hội Hoa Kỳ đang bị chia rẽ sâu sắc, với cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ của Biden đều kêu gọi tăng cường nỗ lực chống lại ảnh hưởng toàn cầu của Trung Quốc.

Căng thẳng giữa hai nước đặc biệt tăng cao, gần đây nhất là khi Hoa Kỳ bắn hạ một khinh khí cầu do thám của Trung Quốc vào ngày 4/2 vì do thám lãnh thổ Hoa Kỳ.

Sự xuất hiện của khinh khí cầu Trung Quốc vào tuần trước đã gây ra sự phẫn nộ chính trị ở Washington và khiến Ngoại trưởng Antony Blinken hủy bỏ chuyến đi tới Bắc Kinh hôm 5/2 mà cả hai nước đã hy vọng sẽ hàn gắn mối quan hệ rạn nứt của họ.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG