Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo NATO nhấn mạnh tầm quan trọng của các đối tác Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương trong bối cảnh căng thẳng an ninh


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Đại học Keio ở Tokyo, Nhật hôm 1/2/2023.
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại Đại học Keio ở Tokyo, Nhật hôm 1/2/2023.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm 1/2 nhấn mạnh tầm quan trọng của việc NATO hợp tác chặt chẽ với các đối tác ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, nói rằng châu Âu không thể bỏ qua những gì xảy ra ở Đông Á vì an ninh toàn cầu liên hệ với nhau, theo Reuters.

“Làm việc với các đối tác trên khắp thế giới, đặc biệt là ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, là một phần của câu trả lời cho một thế giới nguy hiểm và khó lường hơn”, ông Stoltenberg phát biểu tại cuộc hội thảo ở Đại học Keio.

“Cuộc chiến ở Ukraine cho thấy an ninh có mối liên hệ với nhau như thế nào. Nó chứng tỏ rằng những gì xảy ra ở châu Âu đều có hậu quả đối với Đông Á, và những gì xảy ra ở Đông Á quan trọng đối với châu Âu”, ông nói, và cho biết thêm rằng “ý tưởng Trung Quốc liên quan gì đến NATO là không đúng”.

Ông Stoltenberg đã đưa ra những bình luận này trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản, tại đó ông cam kết tăng cường quan hệ với Tokyo để điều hướng một môi trường an ninh ngày càng căng thẳng do cuộc xâm lược Ukraine của Nga và sự hợp tác quân sự ngày càng tăng của Moscow với Trung Quốc.

Mặc dù nói rằng Trung Quốc không phải là đối thủ của NATO, nhưng ông Stoltenberg nói nước này đang trở thành một “cường quốc ngày càng độc đoán” đang thể hiện hành vi quyết đoán, đe dọa Đài Loan và phát triển khả năng quân sự có thể vươn tới các nước NATO.

“Chúng tôi sẵn sàng tăng cường hơn nữa và mở rộng quan hệ đối tác với các quốc gia trong khu vực này”, ông nói thêm.

Bắc Kinh bác bỏ các phát biểu của ông Stoltenberg, nói rằng Bắc Kinh luôn là người bảo vệ hòa bình và ổn định.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Mao Ning cho biết trong một cuộc họp báo thường kỳ hôm 1/2: “Một mặt, NATO tuyên bố chủ trương của họ là một liên minh phòng thủ khu vực không thay đổi, nhưng họ liên tục phá vỡ các khu vực và khu vực phòng thủ truyền thống, không ngừng tăng cường quan hệ an ninh quân sự với các nước châu Á - Thái Bình Dương và thổi phồng mối đe dọa của Trung Quốc”.

“Tôi muốn nhấn mạnh rằng châu Á-Thái Bình Dương không phải là chiến trường của sự tranh giành địa chính trị và sự đối đầu giữa các phe mang tâm lý Chiến tranh Lạnh không được hoan nghênh,” bà Mao nói thêm.

Trước khi dừng chân tại Nhật Bản, ông Stoltenberg đã đến thăm Hàn Quốc và kêu gọi Seoul tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine, đồng thời đưa ra những cảnh báo tương tự về căng thẳng gia tăng với Trung Quốc.

Từ trước đến nay Trung Quốc chỉ trích những nỗ lực của NATO nhằm mở rộng liên minh ở châu Á. Nga, vốn gọi cuộc xâm lược Ukraine là một “chiến dịch đặc biệt”, đã nhiều lần coi sự mở rộng của NATO là mối đe dọa đối với an ninh của họ.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG