Đường dẫn truy cập

Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ thực hiện chiến lược về Trung Quốc, Triều Tiên


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin lên trực thăng để đi đến Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, vào ngày 30/1/2023.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin lên trực thăng để đi đến Căn cứ Không quân Osan ở Pyeongtaek, Hàn Quốc, vào ngày 30/1/2023.

Chưa đầy một tuần sau khi giúp bảo đảm hàng tỷ đô la hỗ trợ quân sự bổ sung cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga, bao gồm cả xe tăng chiến đấu do Mỹ và Đức sản xuất, các quan chức quốc phòng hàng đầu của Mỹ đang chuyển trọng tâm sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương và các mối đe dọa ngày càng tăng từ Trung Quốc và Bắc Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đang có chuyến thăm chính thức lần thứ sáu tới khu vực, bắt đầu vào cuối ngày thứ Hai (30/1) với các cuộc gặp cấp cao tại Seoul, sau đó là chuyến thăm Philippines để gặp Tổng thống mới đắc cử Ferdinand Marcos Jr. và nhóm lãnh đạo an ninh quốc gia mới của ông.

“Môi trường an ninh ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đang ngày càng trở nên phức tạp hơn, đây là điều mà chúng ta thấy hàng ngày”, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói.

Cụ thể, quan chức giấu tên này dẫn ra “tình trạng gia tăng mạnh mẽ hành vi hoạt động gây bất ổn của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”, bao gồm “hành vi tấn công trên không nguy hiểm” và việc Bắc Kinh sử dụng “đoàn tàu dân quân biển” ở Biển Đông.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng nhấn mạnh mối quan ngại của họ về kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Triều Tiên và các vụ thử tên lửa đạn đạo đang diễn ra của nước này, gọi số vụ phóng thử là chưa từng có.

Hành vi hiếu chiến của Bình Nhưỡng đã làm dấy lên lo ngại ngày càng tăng ở Hàn Quốc, nơi Tổng thống Yoon Suk Yeol hồi đầu tháng này đã gợi ý rằng Washington có thể cần triển khai lại vũ khí hạt nhân tới bán đảo, hoặc Seoul có thể bắt đầu phát triển kho vũ khí hạt nhân của riêng mình.

Ông Austin dùng các cuộc họp vào thứ Ba với ông Yoon và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup để làm nổi bật “cam kết răn đe mở rộng chắc chắn” của Washington, một quan chức quốc phòng cấp cao thứ hai của Hoa Kỳ cho biết.

Tuy nhiên, quan chức này cẩn trọng nói việc triển khai vũ khí hạt nhân của Mỹ tới Hàn Quốc sẽ không được đưa ra bàn thảo luận.

Khả năng răn đe mở rộng mà Hoa Kỳ cam kết còn bao gồm tăng cường hợp tác và đào tạo bổ sung, bao gồm cả việc nối lại các cuộc tập trận bắn đạn thật chung giữa Mỹ và Hàn Quốc vào cuối năm nay trên bán đảo sau một vài năm gián đoạn.

Các quan chức quốc phòng Hoa Kỳ cũng mong đợi thảo luận về sự hỗ trợ của Seoul đối với Ukraine và cách Hoa Kỳ có thể tăng cường hợp tác với ngành công nghiệp quốc phòng của Hàn Quốc, lĩnh vực mà các quan chức ca ngợi là dẫn đầu thế giới về vũ khí tiên tiến.

Sau các cuộc họp ở Hàn Quốc, ông Austin sẽ bay tới Philippines, nơi ông sẽ gặp gỡ các binh sĩ Hoa Kỳ đang làm việc với các đối tác Philippines của họ ở Zamboanga trước khi tìm cách thắt chặt hơn nữa mối quan hệ với Manila về những lo ngại chung về Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ tích cực thảo luận về những gì chúng tôi có thể làm cùng nhau để giải quyết những quấy rối và cưỡng ép đáng chú ý gần đây ở Biển Đông”, một quan chức quốc phòng cấp cao thứ ba của Hoa Kỳ cho biết.

Sau nhiều năm tranh luận căng thẳng giữa Manila và Washington, quan chức này cho biết Lầu Năm Góc đang nhận thấy “sự phát triển rất tích cực trong quỹ đạo của mối quan hệ”.

Theo các quan chức Hoa Kỳ, Lầu Năm Góc coi Philippines là một phần quan trọng trong liên minh ngày càng tăng của các quốc gia trên khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm đẩy lùi Bắc Kinh, cả khi có và không có sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

Tại Lầu Năm Góc, hy vọng chuyến thăm của ông Austin sẽ cho phép hai nước xây dựng dựa trên các thỏa thuận quốc phòng trước đây, bao gồm Thỏa thuận hợp tác quốc phòng nâng cao năm 2014, đồng thời giúp Manila hiện đại hóa lực lượng và xoay trục khỏi sứ mệnh chống khủng bố hiện nay để có thể đối đầu tốt hơn với Bắc Kinh.

Hiện tại, Philippines là một trong số ít các quốc gia có được thông tin tình báo và thông tin hàng hải quan trọng thông qua một sáng kiến mới của Hoa Kỳ. Các quan chức Hoa Kỳ cũng đang hy vọng mở rộng hợp tác tại Manila trong các lĩnh vực không gian và không gian mạng.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG