Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký NATO đến Hàn Quốc để tăng cường quan hệ ở châu Á


Tổng thư ký NATO Stoltenberg và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Seoul.
Tổng thư ký NATO Stoltenberg và Ngoại trưởng Hàn Quốc Park Jin tại Seoul.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã đến Seoul hôm Chủ nhật, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du nhằm tăng cường mối quan hệ của liên minh với các đồng minh của Mỹ ở Hàn Quốc và Nhật Bản trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine và sự cạnh tranh gia tăng với Trung Quốc.

Tại Seoul, ông Stoltenberg dự kiến gặp Ngoại trưởng Park Jin, Bộ trưởng Quốc phòng Lee Jong-Sup và các quan chức cấp cao khác, Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng tổng thống Hàn Quốc cho biết rằng ông cũng có thể sẽ gặp Tổng thống Yoon Suk-yeol.

Bay tới Tokyo vào thứ Hai, tổng thư ký có các cuộc họp theo lịch trình với Thủ tướng Fumio Kishida và các quan chức Nhật Bản khác.

"Tôi tin tưởng mạnh mẽ rằng chúng ta cần tăng cường quan hệ đối tác giữa Hàn Quốc và NATO vì an ninh ngày càng trở nên liên kết với nhau hơn", ông Stoltenberg nói với hãng tin Yonhap trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm Chủ nhật. "Những gì xảy ra ở châu Á, Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, quan trọng đối với châu Âu và NATO, và ngược lại".

Ông nói rằng mặc dù NATO sẽ vẫn tập trung vào châu Âu và Bắc Mỹ, các thành viên của tổ chức này bị ảnh hưởng bởi các vấn đề trên toàn cầu.

“Chúng ta cần giải quyết các mối đe dọa và thách thức toàn cầu này, bao gồm cả những thách thức đến từ Trung Quốc, và một cách để làm điều đó tất nhiên là hợp tác chặt chẽ hơn với các đối tác trong khu vực”, ông Stoltenberg nói.

Ông Yoon và Kishida đã trở thành những nhà lãnh đạo đầu tiên từ nước họ tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO, tham gia cùng các nhà lãnh đạo liên minh với tư cách quan sát viên vào năm ngoái.

Sau hội nghị thượng đỉnh, Hàn Quốc đã mở phái đoàn ngoại giao đầu tiên ở NATO, cam kết tăng cường hợp tác về không phổ biến vũ khí hạt nhân, phòng thủ mạng, chống khủng bố, ứng phó thảm họa và các lĩnh vực an ninh khác.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã cảnh báo việc Hàn Quốc và Nhật Bản tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO và chỉ trích quan hệ đối tác ngày càng mở rộng của liên minh này ở châu Á. Triều Tiên cho rằng sự tham gia của NATO vào khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẽ “nhập khẩu” cuộc xung đột đang hoành hành ở châu Âu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG