Đường dẫn truy cập

Tướng bốn sao của Mỹ cảnh báo chiến tranh với Trung Quốc năm 2025


Một tướng bốn sao của Không quân Mỹ nói trong một thông tri rằng trực giác mách bảo ông Mỹ sẽ chiến đấu với Trung Quốc trong hai năm tới, những bình luận mà các quan chức Lầu Năm Góc nói là không nhất quán với các đánh giá của quân đội Mỹ.

“Tôi hi vọng là tôi sai,” Tướng Mike Minihan, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Cơ động Không quân, viết gửi tới cấp lãnh đạo của lực lượng bao gồm khoảng 110.000 thành viên. “Trực giác mách bảo tôi chúng ta sẽ chiến đấu vào năm 2025.”

Bức thư đề ngày 1 tháng 2 nhưng đã được gửi đi vào ngày thứ Sáu.

Quan điểm của vị tướng này không đại diện cho Lầu Năm Góc nhưng thể hiện mối lo ngại ở các cấp cao nhất của quân đội Mỹ về việc Trung Quốc có thể áp đặt quyền kiểm soát lên Đài Loan, lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền. Cả Mỹ và Đài Loan sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2024, có thể tạo cơ hội cho Trung Quốc thực hiện hành động quân sự, ông Minihan viết.

“Những bình luận này không đại diện cho quan điểm của bộ về Trung Quốc,” một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin hồi đầu tháng này nói ông thực sự nghi ngờ việc Trung Quốc tăng cường các hoạt động quân sự gần Eo biển Đài Loan là dấu hiệu cho thấy Bắc Kinh sắp xâm chiếm hòn đảo.

Trung Quốc đã tăng cường áp lực ngoại giao, quân sự và kinh tế trong những năm gần đây lên hòn đảo tự trị này để buộc chấp nhận sự cai trị của Bắc Kinh. Chính phủ Đài Loan nói rằng họ muốn hòa bình nhưng sẽ tự vệ nếu bị tấn công.

Reuters đã xem qua thông tri của ông Minihan, được NBC News đưa tin đầu tiên.

Đáp lại yêu cầu bình luận, Chuẩn tướng Không quân Patrick Ryder cho biết trong một tuyên bố rằng cạnh tranh quân sự với Trung Quốc là một thách thức trọng tâm.

“Trọng tâm của chúng tôi vẫn là làm việc cùng với các đồng minh và đối tác để duy trì một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương hòa bình, tự do và rộng mở,” ông nói.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG