Đường dẫn truy cập

Mỹ, Ấn Độ hợp tác về vũ khí, trí tuệ nhân tạo để cạnh tranh với Trung Quốc


Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval. (Photo by ATTA KENARE / AFP)
Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Ajit Doval. (Photo by ATTA KENARE / AFP)

Nhà Trắng khởi động quan hệ đối tác với Ấn Độ hôm 31/1 điều mà Tổng thống Joe Biden hy vọng sẽ giúp các nước này cạnh tranh với Trung Quốc về thiết bị quân sự, chất bán dẫn và trí tuệ nhân tạo, theo Reuters.

Washington muốn triển khai thêm các mạng điện thoại di động phương Tây ở tiểu lục địa để cạnh tranh với công ty Huawei Technologies của Trung Quốc, chào đón thêm các chuyên gia chip máy tính Ấn Độ đến Hoa Kỳ và khuyến khích các công ty từ cả hai nước hợp tác trên các thiết bị quân sự như hệ thống pháo binh.

Nhà Trắng phải đối mặt với một trận chiến khó khăn trên mọi mặt trận, bao gồm các hạn chế của Hoa Kỳ đối với chuyển giao công nghệ quân sự và thị thực cho công nhân nhập cư, cùng với sự phụ thuộc lâu dài của Ấn Độ vào Moscow về khí tài quân sự.

Ông Jake Sullivan, Cố vấn an ninh quốc gia của ông Biden, và người đồng cấp Ấn Độ, Ajit Doval, đang gặp gỡ các quan chức cấp cao của cả hai nước tại Nhà Trắng hôm 31/1 để khởi động Sáng kiến Hoa Kỳ-Ấn Độ về Công nghệ Quan trọng và Mới nổi.

“Thách thức lớn hơn do Trung Quốc đặt ra - các hoạt động kinh tế, động thái quân sự hiếu chiến, nỗ lực thống trị các ngành công nghiệp của tương lai và kiểm soát chuỗi cung ứng của tương lai - đã có tác động sâu sắc đến suy nghĩ ở Delhi”, ông Sullivan nói.

Ông Doval cũng sẽ gặp Ngoại trưởng Mỹ Anthony Blinken trong chuyến thăm ba ngày tới Washington D.C. Chuyến thăm sẽ kết thúc vào 1/2.

Từ trước đến nay, New Delhi đã khiến Washington thất vọng khi tham gia các cuộc tập trận quân sự với Nga và tăng cường mua dầu thô của nước này, nguồn tài trợ chính cho cuộc chiến của Nga ở Ukraine. Nhưng Washington đã giữ im lặng, thúc đẩy nước này chống lại Nga trong khi bỏ qua lập trường diều hâu hơn của Ấn Độ đối với Trung Quốc.

Hôm 30/1, ông Sullivan và ông Doval đã tham gia một sự kiện của Phòng Thương mại với các nhà lãnh đạo công ty từ Lockheed Martin Corp, Adani Enterprises và Applied Materials Inc.

Mặc dù Ấn Độ là một phần trong dự án cam kết châu Á đặc trưng của chính quyền Biden, Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPEF), nhưng Ấn Độ đã chọn không tham gia các cuộc đàm phán trụ cột thương mại của IPEF.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG