Đường dẫn truy cập

Miến Điện sẽ tổ chức bầu cử vào ngày 7 tháng 11


Chính phủ quân nhân Miến Điện đã ấn định ngày 7 tháng 11 là ngày bầu cử quốc hội, lần đầu tiên từ 20 năm nay. Nhưng theo tường thuật của thông tín viên VOA Ron Corben từ Bangkok, các tổ chức ủng hộ dân chủ và các chuyên gia phân tích thời cuộc đã nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử này.

Cuộc bầu cử vào tháng 11 sẽ bầu ra 330 ghế dân sự vào Hạ viện 440 thành viên. Theo hiến pháp được phê chuẩn năm ngoái, quân nhân sẽ được bổ nhiệm vào những ghế còn lại. Trong Thượng viện 224 ghế, thì 168 ghế sẽ do dân bầu, còn 56 ghế là do quân lực nắm.

Nhiều chính đảng sẽ không tham gia cuộc bầu cử này. Trong số đó quan trọng nhất là Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ, hay NLD, là đảng đã thắng cuộc bầu cử lần trước vào năm 1990. Quân đội không hề cho phép đảng này lên nắm quyền, và đã đặt người lãnh đạo đảng là bà Aung San Suu Kyi trong tình trạng quản thúc phần lớn thời gian kể từ khi đó.

Thời hạn giam giữ bà Aung San Suu Kyi hiện nay sẽ chấm dứt vào cuối tháng 11. Bà Debbie Stothardt, thuộc tổ chức nhân quyền Mạng lưới Thay thế ASEAN, nói rằng việc định thời điểm cuộc bầu cử không phải là ngẫu nhiên.

Bà Stothardt nói: “Việc định thời điểm cho cuộc bầu cử dường như tập trung vào ngày phóng thích bà Aung San Suu Kyi. Vì thế, họ đã tổ chức bầu cử khoảng 1 tuần trước khi bà được trả tự do để tham gia. Điều khá rõ ràng là đa số dân chúng trong nước và ngoài nước trông đợi cuộc bầu cử sẽ có kết quả đã được định sẵn.”

Các quy định về bầu cử đòi hỏi các chính đảng phải khai trừ các thành viên đang bị ở tù. NLD đã quyết định không khai trừ bà Aung San Suu Kyi và các thành viên khác đang bị tù vì các hoạt động chính trị của họ, cho nên đảng này không thể tham gia bầu cử.

Ông Naing Aung, Tổng thư ký Diễn đàn Dân chủ ở Miến Điện, nói rằng người ta vẫn nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bầu cử bởi lẽ quân đội sẽ chiếm quá nhiều ghế trong Quốc hội.

Ông Aung nói thông báo này chứng tỏ rằng chủ trương bất dung hòa của chế độ và việc né tránh giải pháp mở cuộc đối thoại chính trị cho cuộc bầu cử tháng 11. Ông cho rằng mọi người trong cộng đồng quốc tế biết rõ là cuộc bầu cử này không tự do, công bằng và đáng tin cậy.

Tuy nhiên, Miến Điện có thể vẫn bị đặt dưới ap1 lực của cộng đồng quốc tế. Hồi tháng 7, các vị ngoại trưởng ở Đông nam châu Á, trong một động thái bất thường, đã hối thúc Miến Điện bảo đảm rằng cuộc bầu cử được tự do và công bằng.

Một số đảng có đăng ký đã than phiền về việc bị các lực lượng an ninh hăm dọa. Các ứng cử viên cho biết họ bị hạn chế trong khi vận động, và ủy ban bầu cử thiên vị đảng Liên đoàn Đoàn kết và Phát triển thân quân đội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG