Đường dẫn truy cập

Miến Ðiện: Thành viên NLD thành lập đảng mới để ra tranh cử


Các thành viên của đảng đối lập nay đã không còn nữa là Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ đã tách ra để thành lập một đảng mới và sẽ dự tranh trong cuộc bầu cử năm nay gây nhiều tranh cãi. Thông tín viên VOA Daniel Schearf tại Bangkok ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ (NLD) hôm nay xác nhận rằng một số thành viên đã tách ra để thành lập một đảng mới sẽ được đặt tên là Lực lượng Dân chủ Toàn quốc NDF.

Hành động tách rời diễn ra sau khi giới hữu trách giải tán đảng NLD vì đã không chịu đăng ký chiếu theo yêu cầu của các luật bầu cử gay gắt do chính phủ quân nhân định ra.

Hơn 25 thành viên kỳ cựu đã phá rào tách ra khỏi NLD và dự định đăng ký dưới tên NDF để ra tranh cử trong năm nay.

Ông Nyan Win, phát ngôn viên của NLD, bầy tỏ sự hối tiếc trước quyết định của các thành viên này. Ông nói không có đảng nào tham gia vào cuộc bầu cử có thể đem lại dân chủ cho Miến Điện.

Ông Win cho biết: “Họ sẽ thực hiện quyết định không dựa theo quyết định của NLD. Lẽ ra họ nên tuân thủ chủ trương của NLD. Nhưng họ đã sử dụng quyền của mình và tiếp tục. Chúng tôi không muốn bình luận về việc này. Đó là quyết định của họ.”

Quân đội Miến Điện, đã nắm quyền từ 5 thập niên, dự định cho phép bầu cử lần đầu tiên từ 20 năm nay. Tuy nhiên, ngày tháng chưa được loan báo.

Cộng đồng quốc tế và những người hoạt động cho nhân quyền đã chỉ trích nặng nề việc chuẩn bị bầu cử là không công bằng chút nào.

Theo các luật lệ, NLD phải loại các tù nhân chính trị ra khỏi hàng ngũ và tham gia bầu cử. Nếu không làm như thế, thì chính phủ sẽ giải thể đảng này.

Điều đó có nghĩa là NLD phải loại trừ lãnh tụ được coi như thần tượng của mình là bà Aung San Suu Kyi, người đã bị quản thúc tại gia phần lớn trong thời gian 2 thập niên vừa qua, cũng như hàng trăm thành viên khác bị bỏ tù vì chống đối chế độ quân nhân.

Hiến pháp do quân đội soạn thảo bảo đảm rằng quân đội sẽ được chiếm 1/4 số ghế tại Quốc hội. Hàng chục sĩ quan đã từ chức để ra tranh các ghế còn lại theo dự kiến của nhiều người vẫn sẽ trung thành với quân đội.

Ông Than Nyein, một phát ngôn nhân của Lực lượng Dân chủ Toàn quốc, nói rằng những người lãnh đạo đảng thừa nhận rằng các cuộc bầu cử sẽ không tự do và công bằng. Tuy nhiên, theo ông, tẩy chay bầu cử như NLD đã quyết định thì sẽ có nghĩa là dân chúng Miến Điện sẽ không được bỏ phiếu cho một đảng dân chủ nào.

Ông Nyein nói: “Chúng tôi tham gia cuộc bầu cử bởi vì nó theo đúng với mục tiêu chính trị trong tương lai của chúng tôi. Ấy là tiếp tục với cuộc đấu tranh cho Dân chủ. Đó là tiến trình duy nhất và là phương cách khả thi duy nhất để tiếp tục với cuộc tranh đấu dân chủ.”

Đảng NLD đã thắng cuộc bầu cử năm 1990 nhưng quân đội đã không công nhận kết quả.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG