Đường dẫn truy cập

Tòa tối cao Miến Điện bác bỏ kháng thư của Đảng Dân chủ


Phát ngôn viên của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ (NLD) Nyan Win
Phát ngôn viên của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ (NLD) Nyan Win

Liên Minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ đối lập tại Miến Điện, còn gọi tắt là NLD cho biết Tòa án Tối cao đã từ chối không nghe kháng nghị của họ phản đối việc giải thể đảng này. Điều này cũng có nghĩa là chiếu theo luật bầu cử nhiều tranh cãi của chính quyền quân sự Miến Điện, NLD sẽ không còn hiện diện như một chính đảng nữa. Thông tín viên VOA, Daniel Schearf ghi nhận chi tiết trong bài tường trình từ Bangkok.

Một phát ngôn nhân của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ hôm nay cho hay Tối cao Pháp viên thậm chí đã không hề cứu xét kháng nghị của họ.

Ông Nyan Win cho biết một viên chức điều hành tòa án nói với đảng ông rằng luật bầu cử là quá rõ ràng, cho nên khiếu nại về luật này không có giá trị. Tuy nhiên, ông Win cho rằng dường như ban nhân viên tòa án đã ra quyết định này, chứ không phải là các thẩm phán.

Ông Nyan Win nói: “Ông ta nói rằng các thẩm phán không biết gì về kháng thư này cả. Cho nên, chúng tôi thấy đây là sai sót chính.”

Luật bầu cử thông qua trước đây trong năm yêu cầu tất cả các đảng phái phải loại các tù nhân chính trị ra khỏi hàng ngũ, đồng thời phải đăng ký để tham gia vào các cuộc bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào cuối năm nay.

Cho đến ngày thứ năm, các đảng phái nào không chấp hành các quy định này sẽ không còn hiện hữu về mặt pháp lý.

Đảng NLD đã không chịu tuân thủ các quy định này và sẽ bị giải thể.

Người lãnh đạo đảng, bà Aung San Suu Kyi đã bị quản thúc tại gia phần lớn thời gian trong hai thập niên qua. Nhiều thành viên khác trong đảng bị cầm tù vì chống đối chính quyền quân nhân.

NLD đã thắng trong các cuộc bầu cử trước tại Miến hồi năm 1990, nhưng phe quân đội không công nhận các kết quả. Nhiều chính trị gia đối lập đã chạy trốn qua Thái Lan và thành lập một chính phủ lưu vong.

Ông Zinn Lin là phát ngôn nhân của chính phủ này. Ông nói hệ thống pháp lý của Miến Điện bị đặt dưới quyền kiểm soát của người đứng đầu quân đội, Tướng Than Shwe.

Ông Zinn cho biết: “Họ phải nghe lời Tướng Than Shwe. Vào thời điểm này, ông ta là người duy nhất nắm quyền sinh sát trong tay. Cho nên, tôi cho là Tòa án Tối cao chỉ là bề ngoài mà thôi.”

Các kế hoạch bầu cử của Miến Điện bị cộng đồng quốc tế và các nhà hoạt động chỉ trích nặng nề như là một chiêu bài hình thức để quân đội tiếp tục nắm quyền.

Luật bầu cử cũng yêu cầu các đảng phái bỏ qua các cuộc bầu cử năm 1990 và ủng hộ hiến pháp do quân đội soạn thảo. Bản hiến pháp này bảo đảm cho phe quân đội nắm giữ một phần tư số ghế tại quốc hội.

Tuần trước, mấy chục sĩ quan đã rời bỏ các chức vụ trong quân đội để có thể tranh cử những số ghế còn lại.

Mặc dù bị cấm tham gia chính trường, phát ngôn nhân Nyan Win của NLD khẳng định các thành viên trong đảng sẽ tiếp tục hỗ trợ cho các tù nhân chính trị và những người bị đàn áp vì niềm tin của mình.

Ông Win cho biết trong vòng 1 tuần, đảng của ông sẽ đệ một kháng thư thẳng lên chánh thẩm của Tối cao Pháp viện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG