Đường dẫn truy cập

BP ngày càng bị áp lực phải giải quyết vụ dầu tràn


Áp lực đang ngày càng đè nặng lên BP vào lúc sắp đến kỳ hạn đại công ty năng lượng này phải đề xuất một kế hoạch tốt hơn để chận hẳn lượng dầu tràn vào Vịnh Mexico. Tòa Bạch Ốc cho hay sẽ hối thúc công ty trong tuần này phải lập một tài khoản để bảo đảm thanh toán tiền bồi thường cho các cá nhân và các cơ sở kinh doanh bị thiệt hại đã nộp đơn một cách hợp pháp.

Hôm thứ sáu, chính phủ Hoa Kỳ đã định kỳ hạn 48 tiếng đồng hồ để BP phải cung cấp một kế hoạch tốt hơn nhằm ngăn chặn dầu tràn ra từ giếng bị vỡ trong Vịnh Mexico và tăng tốc nỗ lực phục hồi.

Gần hai tháng đã trôi qua kể từ khi một vụ hỏa hoạn trên một dàn khoan châm ngòi cho tai họa tràn dầu tệ hại nhất lịch sử Hoa Kỳ. BP đã chật vật tìm mọi cách để ngăn dòng dầu thô tràn ra từ giếng bị vỡ ở sâu dưới nước. Các khoa học gia ước tính có từ 950 ngàn đến 2 triệu rưởi thùng dầu đã tràn vào vùng Vịnh.

Hôm thứ năm tuần trước, BP đã đệ trình lên chính phủ Hoa Kỳ một kế hoạch tăng gấp đôi lượng dầu mà công ty đang thu hồi. Nhưng công ty nói rằng phải đến giữa tháng 7 thì mới thiết đặt xong được một nắp chặn bền chắc hơn trên miệng giếng.

Tổng thống Barack Obama đang tăng cường các nỗ lực của chính phủ để kiểm soát vụ dầu loang này. Hồi cuối tuần qua, ông đã nói chuyện với Thủ tướng David Cameron của Anh, và hôm nay ông dự trù sẽ thực hiện chuyến đi thị sát vùng Vịnh lần thứ tư kể từ khi vụ khủng hoảng bắt đầu. Theo dự kiến, Tổng thống Barack Obama sẽ đọc một bài phát biểu được truyền hình trên toàn quốc về vụ dầu tràn này vào tối mai, sau khi ông trở về thủ đô Washington.

Vào ngày thứ tư, ông Obama sẽ gặp các cấp quản trị của BP tại Tòa Bạch Ốc.

Cố vấn cao cấp của Tòa Bạch Ốc, ông David Axelrod, nói với chương trình “Meet the Press” của đài truyền hình NBC hôm qua rằng trong cuộc họp này, tổng thống sẽ hối thúc BP phải lập một tài khoản để bảo đảm rằng công ty có thể thanh toán mọi đơn xin bồi thường của những người bị thiệt hại vì vụ dầu tràn này.

“Chúng tôi muốn đoan chắc rằng số tiền được ký thác để thanh toán bồi thường cho các cơ sở kinh doanh ở vùng Vịnh và những người đã bị thiệt hại vì vụ dầu tràn này. Chúng tôi muốn bảo đảm rằng số tiền này được quản lý một cách độc lập, để họ kéo dài chuyện giải quyết các đơn đòi bồi thường.”

Ông Axelrod nói sứ mạng của chính quyền là buộc BP phải chịu trách nhiệm bằng mọi cách thích ứng.

“Tôi không coi họ là một đối tác – họ không phải là những người bạn xã giao. Tôi không tìm cách phán xét về tâm hồn của họ. Tôi chỉ muốn đoan chắc là họ phải làm những gì họ được yêu cầu phải làm.”

Đô đốc Thad Allen của Lực lượng Tuần duyên Hoa Kỳ, người đứng đầu việc giải quyết vụ dầu tràn này, nói với chương trình “Face the Nation” của đài truyền hình CBS hôm qua rằng có những mối quan ngại về tiến trình giải quyết khiếu nại.

“Đây không phải là chức năng cốt lõi của một công ty sản xuất dầu khí và họ thường nhờ một nhà thầu bên thứ ba làm việc đó. Chúng tôi chưa rõ liệu có sự minh bạch thích đáng liên quan đến các dữ liệu hay không – phải mất bao lâu để giải quyết một đơn đòi bồi thường. Vì thế một trong những điều có thể chúng tôi sẽ phải bàn đến là một bên thứ ba độc lập có thể quản lý một tài khoản để bảo đảm là việc giải quyết được tiến hành nhanh chóng hơn.”

Nhật báo Financial Times của Anh loan tin đã có hơn 160 đơn tập thể kiện BP được nộp về thiệt hại do vụ tran dầu gây ra. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng đang điều tra xem liệu BP và các công ty khác liên can đến tai họa này có vi phạm luật pháp hay không.

Mấy chục thượng nghị sĩ của đảng Dân chủ nói rằng họ sẽ gửi một bức thư cho người đứng đầu BP, yêu cầu công ty lập một tài khoản 20 tỷ đôla, ủy thác cho một cơ quan độc lập, để chi trả cho công tác dọn sạch và những thiệt hại về kinh tế do vụ tràn dầu này gây ra.

Trong bức thư vừa kể, các nhà lập pháp cho hay ngân quỹ này sẽ có hiệu quả trong việc cải thiện tiếng tăm của BP hơn là “chiến dịch đối ngoại tốn kém”. Các nhà lập pháp này đã yêu cầu công ty phải hồi đáp trước thứ sáu – một ngày sau khi trưởng ban quản trị công ty, ông Tony Hayward dự trù ra điều trần lần đầu tiên trước một ủy ban quốc hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG