Đường dẫn truy cập

Belarus tuyên bố sẵn sàng hỗ trợ Nga nhiều hơn


Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.
Tổng thống Zimbabwe Emmerson Mnangagwa (phải) và Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko.

Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, ngày 31/1 tuyên bố nước ông sẵn sàng hỗ trợ nhiều hơn cho đồng minh thân cận Nga trong cuộc chiến chống lại Ukraine.

Tuy nhiên, ông Lukashenko nhấn mạnh rằng Nga không cần “bất kỳ sự giúp đỡ nào” trong lúc này.

“Tuy vậy, nếu những người anh em Nga của chúng tôi cần giúp đỡ, chúng tôi luôn sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ đó,” ông nói trong chuyến thăm Zimbabwe - quốc gia cũng thân cận với Nga.

Ông Lukashenko phát biểu thông qua một phiên dịch viên trong câu trả lời ngắn gọn đáp câu hỏi liệu đất nước của ông có chịu áp lực phải tăng cường hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến kéo dài gần một năm chống lại Ukraine hay không.

Ông Lukashenko không nói rõ sự giúp đỡ đó sẽ gồm những gì.

Belarus đã cho phép Nga thực hiện một phần cuộc xâm lược từ lãnh thổ của mình vào tháng 2 năm ngoái và cũng là bệ phóng cho các phi đạn của Nga vào Ukraine. Nhưng Belarus chưa đưa lính của mình tham chiến.

Nga và Belarus đã tham gia các cuộc tập trận quân sự chung trên lãnh thổ Belarus trong tháng này và Ukraine cho biết đã duy trì lực lượng dọc biên giới với Belarus để chống lại bất kỳ cuộc xâm lược tiềm ẩn nào.

Ngũ Giác Đài nói không thấy bất kỳ việc điều động binh sĩ nào của Nga ở Belarus cho thấy một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Các nhà phân tích nói rằng nếu quân đội nhỏ và thiếu kinh nghiệm của Belarus tham gia, các binh sĩ bổ sung đó có thể giúp Moscow cắt đứt một số hành lang giao thông quan trọng nhưng không có khả năng giúp ích đáng kể cho vị thế của Nga.

Ông Lukashenko đến Zimbabwe hôm 30/1 trong một chuyến thăm tìm cách củng cố quan hệ kinh tế và chính trị giữa hai nước.

Theo Bộ Ngoại giao Zimbabwe, chuyến thăm nhằm thúc đẩy “sự hợp tác mạnh mẽ về chính trị, kinh tế, khai mỏ, nông nghiệp và quản lý rủi ro thiên tai”.

Belarus đã cung cấp cho Zimbabwe các thiết bị nông nghiệp như máy kéo, máy gặt đập liên hợp và xe tải theo một thỏa thuận trị giá hàng chục triệu đô la sau chuyến thăm Minsk của Tổng thống Zimbabwe, Emmerson Mnangagwa, vào năm 2019.

Ngày 31/1, hai nước ký một số thỏa thuận từ nông nghiệp đến thuế và giáo dục.

Ông Lukashenko nói: “Có những quốc gia sẵn sàng hợp tác với Belarus.”

Chuyến thăm của ông Lukashenko tới Zimbabwe diễn ra ngay sau chuyến công du mới nhất của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tới châu Phi. Ông Lavrov đã đến thăm Nam Phi, Eswatini, Angola và Eritrea vào tuần trước, sử dụng một số mối quan hệ lịch sử của Moscow với lục địa này để tập hợp sự ủng hộ đối với lập trường của Nga và đổ lỗi cho phương Tây về cuộc chiến ở Ukraine.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG