Đường dẫn truy cập

Tổng thống Nga, Belarus ca ngợi quan hệ song phương


Tổng thống Belarus Lukashenko (phải) và Tổng thống Nga Putin trong một buổi lễ ký kết ở Minsk
Tổng thống Belarus Lukashenko (phải) và Tổng thống Nga Putin trong một buổi lễ ký kết ở Minsk
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Belarus Aleksander Lukashenko ca ngợi các mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi lên nhậm chức tổng thống Nga nhiệm kỳ thứ ba gây tranh cãi của ông Putin hồi tháng 5 vừa qua.

Ông Lukashenko đã gặp Tổng thống Nga tại phi trường Minsk ngày hôm qua và đã đưa ông Putin về tư dinh của ông ở ngoại ô thủ đô Belarus để hội đàm song phương.

Sau cuộc họp, ông Putin nói với các phóng viên báo chí rằng ngay sự kiện ông đến thăm nước “Belarus anh em” trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông đã nói lên tính chất đặc biệt trong các mối quan hệ của hai nước.\

Ông Putin cũng hữa sẽ cấp thêm vốn vay cho Belarus từ một quỹ khu vực.

Tổng thống Lukashenko nói rằng hai nước có một tương lai vĩ đại và ông cám ơn sự hợp tác của Nga trong các dự án chung, trong đó có dự án xây dựng một nhà máy điện hạt nhân.

Phân tích gia chính trị Mỹ, ông Donald Jensen nói rằng cuộc gặp gỡ của ông Putin với nhà lãnh đạo độc tài Belarus là một hành động làm mất mặt Hoa Kỳ, là nước đã cùng với Liên hiệp Âu châu lên án các chính sách nhân quyền của Belarus.

Các nhà lãnh đạo Tây phương cũng chỉ trích ông Putin về xu hướng độc tài và nuối tiếc nền quân chủ.

Hồi cuối năm ngoái, Nga, Belarus và Kazakhstan đã đồng ý thành lập một liên hiệp kinh tế Á-Âu trước năm 2015, một dự án theo khuôn mẫu của Liên hiệp Âu châu được ông Putin khởi xướng đế gắn kết lại các nước thuộc Liên Xô cũ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG