Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Nga không phản đối CIS thắt chặt quan hệ kinh tế với phương Tây


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tại Minsk, 10/10/2014.
Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập (CIS) tại Minsk, 10/10/2014.

Tổng thống Nga Vladimir Putin – người đang dính vào một cuộc đối đầu quyết liệt với các chính phủ phương tây về vấn đề Ukraine – nói rằng nước ông không phản đối các nước thuộc Liên Xô cũ thiết lập quan hệ kinh tế chặt chẽ hơn với phương Tây.

Nhưng ông nói với các nhà lãnh đạo 11 nước thành viên của Cộng đồng các Quốc gia Độc lập, gọi tắt là CIS, hôm thứ Sáu rằng ông chê trách những nước thành viên không cân nhắc rủi ro của những động thái đó đối với kinh tế Nga.

Ukraine - nước mưu tìm sự ổn định và thịnh vượng hơn cho nền kinh tế - đã ký một thỏa thuận thương mại tự do với Liên hiệp Âu châu hồi tháng 6, sau khi từ chối tham gia một hiệp ước thương mại với Nga, Belarus và Kazakhstan.

Hồi tháng Tư - vài tuần lễ sau khi cựu tổng thống Viktor Yanukovych bị lật đổ - những người đòi ly khai nói tiếng Nga ở miền đông Ukraine đã bắt đầu một cuộc nổi dậy làm hơn 3.500 người thiệt mạng.

Moscow bị phương tây cấm vận vì vai trò của Nga trong việc ủng hộ cuộc nổi dậy ở Ukraine đã kéo dài sáu tháng qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG