Đường dẫn truy cập

Ban Ki-moon: ASEAN chớ nên xem xáo trộn Myanmar là chuyện nội bộ


Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon.
Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon.

Cựu Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon ngày 19/4 thúc đẩy người kế nhiệm Guterres giao tiếp trực tiếp với quân đội Myanmar để ngăn leo thang tình trạng bạo động hậu đảo chính và kêu gọi các nước Đông Nam Á chớ nên xem những xáo trộn tại Myanmar là vấn đề nội bộ của nước này.

Đặc sứ về vấn đề Myanmar của Tổng thư ký Liên hiệp quốc Antonio Guterres, bà Christine Schraner Burgener, đã liên lạc với quân đội Myanmar kể từ khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo hôm 1/2, nhưng quân đội Myanmar không cho phép bà tới thăm.

“Vì tính chất trầm trọng và khẩn cấp của tình hình, tôi tin là chính ông Tổng thư ký nên dùng uy tín của ông để giao tiếp trực tiếp với quân đội Myanmar, để ngăn bạo động leo thang,” ông Ban, Tổng thư ký từ năm 2007 đến 2016, phát biểu trước một phiên họp của Hội đồng Bảo an.

10 nước trong Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang nỗ lực tìm lối thoát cho tình trạng bạo động tại nước thành viên Myanmar. Người đứng đầu hội đồng quân nhân Myanmar dự trù sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh ASEAN tại Indonesia vào ngày 24 tháng Tư.

“ASEAN phải nói rõ cho quân đội Myanmar biết rằng tình hình hiện nghiêm trọng đến nỗi không thể xem là một vấn đề nội bộ,” ông Ban nói. Ông Ban cũng từng là Ngoại trưởng Hàn Quốc và hiện là thành viên của tổ chức Trưởng lão lãnh đạo toàn cầu.

“Việc quân đội sử dụng lực lượng sát thương và vi phạm tệ hại nhân quyền chống lại thường dân không phù hợp với Hiến chương ASEAN,” ông nói. “Những hành động này rõ ràng vi phạm luật quốc tế, và đe dọa hòa bình, an ninh và ổn định khu vực.”

Ông Ban cũng thúc đẩy Hội đồng Bảo an phải có hành động tập thể thay vì chỉ là những tuyên bố suông. Tuy nhiên, một số nhà ngoại giao cho biết Nga và Trung Quốc chắc chắn sẽ ngăn cản bất cứ hành động mạnh mẽ nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG