Đường dẫn truy cập

Quân đội Myanmar nói biểu tình đã giảm; đại sứ nước ngoài kêu gọi khôi phục dân chủ


Phát ngôn viên của tập đoàn quân nhân cầm quyền ở Myanmar ngày 9/4/2021. Ảnh chụp từ video của Myanmar Radio and Television (MRTV) ngày 9/4/2021. (Photo by Handout / various sources / AFP)
Phát ngôn viên của tập đoàn quân nhân cầm quyền ở Myanmar ngày 9/4/2021. Ảnh chụp từ video của Myanmar Radio and Television (MRTV) ngày 9/4/2021. (Photo by Handout / various sources / AFP)

Quân đội Myanmar hôm 9/4 nói rằng phong trào biểu tình chống đối chế độ cai trị của họ đang giảm dần vì mọi người đều muốn có hòa bình, cùng lúc 18 đại sứ nước ngoài tại Myanmar ra tuyên bố chung, kêu gọi khôi phục nền dân chủ.

Các bộ sở chính phủ sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trở lại, phát ngôn viên của quân đội, Chuẩn tướng Zaw Min Tun, nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Naypyitaw.

Hơn 600 người đã bị các lực lượng an ninh Myanmar giết chết trong chiến dịch đàn áp các cuộc biểu tình chống đối cuộc đảo chính ngày 1 tháng 2, khi quân đội lật đổ chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo.

Mọi sinh hoạt tại quốc gia Đông Nam Á này đã hoàn toàn tê liệt vì phong trào biểu tình và các cuộc đình công rộng rãi chống lại sự cai trị của quân đội.

Tướng Zaw Min Tun nói “Lý do phong trào biểu tình suy yếu đi là nhờ sự hợp tác của những người mong muốn có hòa bình, đó là điều mà chúng tôi coi trọng”, ông nói.

"Chúng tôi yêu cầu mọi người hợp tác với lực lượng an ninh và hỗ trợ họ."

Trong vụ bạo động mới nhất, ít nhất 4 người biểu tình đã bị lực lượng an ninh giết chết hôm thứ Sáu tại thị trấn Bago, gần Yangon, thành phố lớn nhất Myanmar, các nhân chứng và truyền thông trong nước cho biết.

Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP) cho biết 614 người, trong đó có 48 trẻ em, đã bị lực lượng an ninh giết hại kể từ cuộc đảo chính. Vẫn theo nguồn tin này, thì hơn 2.800 người đang bị giam giữ.

Trong tuyên bố chung, các đại sứ nước ngoài tại Myanmar ca ngợi những người biểu tình:

“Chúng tôi cảm thấy khiêm cung trước sự can trường và nhân cách của họ.

“Chúng tôi đoàn kết với nhau, ủng hộ những hy vọng cũng như nguyện vọng của tất cả những người tin tưởng vào một Myanmar tự do, công bằng, hòa bình và dân chủ. Bạo lực phải chấm dứt, tất cả những người bị giam giữ vì lý do chính trị phải được trả tự do và nền dân chủ phải được khôi phục”.

Đặt bút ký kết tuyên bố này có đại sứ các nước: Hoa Kỳ, Anh, EU, Canada, Úc, New Zealand, Hàn Quốc, Thụy Sĩ và nhiều nước châu Âu khác.

Tướng Zaw Min Tun cho biết ít nhất 16 cảnh sát đã thiệt mạng. Ông cáo buộc các thành viên của Liên đoàn Quốc gia vì Dân chủ, đảng của bà Aung Suu Kyi, về tội đốt phá và nói rằng chiến dịch chống đối đã được tài trợ bằng tiền nước ngoài. Người phát ngôn của quân đội Myanmar không cho biết thêm chi tiết.

Ông nói các bản tin tường trình rằng một số thành viên trong cộng đồng quốc tế không công nhận chính quyền quân sự Myanmar là "tin giả".

Ông nói: “Chúng tôi đang hợp tác với các nước ngoài và làm việc với các nước láng giềng.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG