Đường dẫn truy cập

Myanmar: Dân biểu tình dùng súng tự chế, bom xăng chống trả, 11 người bị giết


Một người biểu tình giơ bàn tay sơn màu đỏ với 3 ngón tay biểu tượng của phong trào biểu tình chống đảo chính ở Myanmar, để tưởng niệm những người đã bị giết chết trong các cuộc biểu tình ở Yangon, Myanmar, ngày 6/4/2021. (AP Photo)
Một người biểu tình giơ bàn tay sơn màu đỏ với 3 ngón tay biểu tượng của phong trào biểu tình chống đảo chính ở Myanmar, để tưởng niệm những người đã bị giết chết trong các cuộc biểu tình ở Yangon, Myanmar, ngày 6/4/2021. (AP Photo)

Những người biểu tình chống đảo chính ở Myanmar đã dùng súng và bom tự chế chiến đấu chống lại chiến dịch đàn áp của các lực lượng an ninh tại một thị trấn ở vùng Tây Bắc Myanmar. Ít nhất 11 người bị giết chết, Reuters dẫn truyền thông địa phương đưa tin hôm 8/4.

Theo báo Myanmar Now và Irrawaddy thì ban đầu 6 xe tải chở binh sĩ được triển khai tới thị trấn Taze. Sau khi những người biểu tình chống trả bằng súng tự chế, dao và bom xăng, thêm 5 xe tải chở binh sĩ khác được gửi tới tăng viện.

Giao tranh tiếp diễn vào sáng thứ Năm, có ít nhất 11 người biểu tình thiệt mạng và khoảng 20 người bị thương, theo truyền thông. Không có tin tức về bất cứ thương vong nào về phía các binh sĩ chính phủ.

Con số thường dân bị các lực lượng an ninh giết chết đã vượt quá con số 600, kể từ ngày 1/2/2021 khi tập đoàn quân phiệt Myanmar chiếm quyền từ tay chính phủ dân cử do bà Aung San Suu Kyi lãnh đạo, theo Hội Hỗ trợ Tù nhân chính trị (AAPP). Con số tử vong do Hội này đưa ra là 598 người vào chiều tối thứ Năm 7/4.

Taze ở gần thị trấn Kale, nơi ít nhất 12 người đã bị giết chết trong các cuộc giao tranh tương tự giữa các binh sĩ và người biểu tình hôm thứ Tư, theo truyền thông và các nhân chứng.

Các lực lượng an ninh đã bắn đạn thật, ném lựu đạn và dùng súng máy bắn vào đám đông biểu tình khi họ đòi khôi phục lại chính phủ của bà Suu Kyi, theo AAPP.

Reuters không liên lạc được với một người phát ngôn của tập đoàn quân phiệt nắm quyền ở Myanmar để yêu cầu bình luận.

Một cựu Bộ trưởng có chân trong CRPH, nhóm nhà lập pháp đại diện chính phủ Myanmar bị lật đổ, nói người dân đang tìm cách bảo vệ sinh mạng của chính họ, cũng như các quyền của họ.

“Người dân sẽ không chờ CRPH hành động,” ông Bộ trưởng nói với Reuters trong một cuộc điện đàm qua video.

“CRPH không thể chặn đứng điều có thể là một cuộc kháng chiến vũ trang của nhân dân, do nhân dân phát động.”

Tại Yangon, thành phố lớn nhất nước, những nhà hoạt động cắm hoa vào những chiếc giầy để tưởng nhớ những người biểu tình bị thiệt mạng.

AAPP nói hiện có 2.947 người đang bị cầm giữ. Hàng trăm người khác bị tòa ra trát bắt giữ giữa lúc tập đoàn quân nhân cầm quyền nhắm vào những nhân vật có ảnh hưởng, những ngôi sao trong làng giải trí, nghệ sĩ và ca sĩ.

Ở ngoài nước, các vụ xô xát để giành quyền kiểm soát các sứ quán Myanmar lại tiếp tục hôm thứ Tư.

Đại sứ Myanmar ở vương quốc Anh, Kyaw Zwar Minn, bị cấm cửa, không vào được đại sứ quán ở London hôm 7/4/2021 (AFP)
Đại sứ Myanmar ở vương quốc Anh, Kyaw Zwar Minn, bị cấm cửa, không vào được đại sứ quán ở London hôm 7/4/2021 (AFP)


Đại sứ Myanmar ở London Kyaw Zwar Minn nói ông không vào được sứ quán vì cửa đã khóa trái, các nguồn tin cho biết người đứng phó của ông đã tuyên bố nhận trách nhiệm thay mặt cho quân đội Myanmar.

Đại sứ Kyaw Zwar Minn trong mấy tuần gần đây tuyên bố không ở trong hàng ngũ của tập đoàn quân phiệt Myanmar và kêu gọi họ hãy phóng thích nhà lãnh đạo chính phủ dân sự Aung San Suu Kyi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG