Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Barr: 'Không có lý do' bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra Hunter Biden


Ông Willam Barr từng là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump
Ông Willam Barr từng là đồng minh thân cận của Tổng thống Donald Trump

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ, William Barr, hôm 21/12 nói rằng ông không thấy lý do gì để bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt để xem xét các tuyên bố của tổng thống về cuộc bầu cử năm 2020 hoặc để điều tra thuế nhằm vào con trai của Tổng thống đắc cử Joe Biden, theo AP.

Ông Barr đưa ra bình luận này tại một cuộc họp báo để công bố cáo buộc hình sự bổ sung trong vụ đánh bom chuyến bay số hiệu 103 của hãng Pan Am, khiến 190 người Mỹ thiệt mạng, một vấn đề mà ông đã thụ lý khi ông là bộ trưởng tư pháp vào đầu những năm 1990.

Barr cho biết cuộc điều tra hiện tại của Bộ Tư pháp về các giao dịch tài chính của Hunter Biden ‘đang được xử lý một cách có trách nhiệm và chuyên nghiệp’.

“Tôi không thấy lý do gì để bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt và tôi không có kế hoạch làm như vậy trước khi rời nhiệm sở”. Đối với vấn đề gian lận bầu cử cũng vậy, ông nói thêm.

Với tư cách là bộ trưởng tư pháp của Tổng thống Trump, ông Barr đã song hành cùng với tổng thống Trump trong phần lớn nhiệm kỳ của ông. Nhưng ông Trump, như đối với nhiều người khác trong đội ngũ thân cận của ông, đã bắt đầu công khai chỉ trích ông Barr. Ông Trump đặc biệt tức giận vì ông Barr không thông báo về sự tồn tại của cuộc điều tra kéo dài hai năm nhắm vào Hunter Biden, con trai của tổng thống đắc cử Joe Biden.

Và ngay trước khi tuyên bố từ chức, Barr nói với AP rằng ông không thấy bằng chứng nào về việc gian lận bầu cử lan rộng, mặc dù ông Trump tuyên bố ngược lại.

Một công tố viên đặc biệt sẽ gây khó khăn cho bộ trưởng tư pháp và tổng thống sắp tới để chấm dứt các cuộc điều tra bắt đầu dưới thời ông Trump. Làm như vậy có thể đem đến tính hợp pháp sai lầm cho những tuyên bố vô căn cứ, đặc biệt là đối với người ủng hộ Trump, những người tin rằng cuộc bầu cử đã bị đánh cắp.

Tuyên bố của ông Barr có thể giúp quyền Bộ trưởng Tư pháp Jeffrey Rosen dễ dàng kháng cự áp lực từ Nhà Trắng buộc phải bổ nhiệm công tố viên đặc biệt.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện hồi năm 2019 để được chuẩn thuận cho vị trí Thứ trưởng Tư pháp, ông Rosen đã nói rằng ông sẵn sàng bác bỏ áp lực chính trị từ Nhà Trắng nếu cần thiết. Ông nói với các nhà lập pháp rằng các cuộc điều tra hình sự nên ‘được tiến hành dựa trên sự thật và luật pháp’ và việc truy tố phải ‘không bị ảnh hưởng bởi chính trị không phù hợp’.

‘Nếu câu trả lời thích hợp là nói không với ai đó, thì tôi sẽ nói không,” ông ấy nói tại phiên điều trần.

Ông Rudy Giuliani, luật sư của ông Trump, trong một cuộc họp hôm 18/12 đã thúc đẩy ông Trump thu giữ máy bỏ phiếu để truy tìm bằng chứng gian lận. Tuy nhiên, Bộ An ninh Nội địa đã nói rõ rằng họ không có thẩm quyền để làm như vậy. Cũng không rõ làm như vậy sẽ đạt được gì.

Về phần mình, ông Barr nói không thấy lý do gì để thu giữ chúng. Hồi đầu tháng, ông Barr cũng nói với AP rằng Bộ Tư pháp và An ninh Nội địa đã xem xét các cáo buộc rằng ‘máy móc được lập trình về cơ bản để làm thiên lệch kết quả bầu cử’ và cuối cùng kết luận rằng ‘cho đến nay, chúng tôi chưa thấy bất kỳ điều gì chứng minh điều đó’.

Luật liên bang đòi hỏi một công tố viên đặc biệt phải do Bộ trưởng Tư pháp chỉ định.

VOA Express

XS
SM
MD
LG