Đường dẫn truy cập

Công tố viên liên bang điều tra luật sư của TT Trump từ chối từ chức


Công tố viên Hoa Kỳ Geoffrey Berman, lãnh đạo văn phòng công tố đầy quyền lực ở Manhattan, từng khởi tố các vụ án khủng bố, tội phạm tài chính Phố Wall và tham nhũng chính phủ thu hút nhiều sự chú ý.
Công tố viên Hoa Kỳ Geoffrey Berman, lãnh đạo văn phòng công tố đầy quyền lực ở Manhattan, từng khởi tố các vụ án khủng bố, tội phạm tài chính Phố Wall và tham nhũng chính phủ thu hút nhiều sự chú ý.

Một công tố viên liên bang hàng đầu của Mỹ có văn phòng đang tiến hành điều tra luật sư cá nhân của Tổng thống Donald Trump, Rudolph Giuliani, ngày thứ Sáu nói ông không có ý định từ chức sau khi chính quyền đột ngột nói rằng họ sẽ thay thế ông.

Diễn biến đầy kịch tính đánh dấu hành động mới nhất trong một loạt các hành động của Bộ trưởng Tư pháp William Barr bị những người chỉ trích cho là làm lợi cho ông Trump về mặt chính trị và làm suy yếu sự độc lập của Bộ Tư pháp.

Việc này cũng xảy ra trong khi ông Trump đang tìm cách loại bỏ các quan chức bị xem là không ủng hộ ông một cách trọn vẹn. Trong những tuần gần đây, ông đã sa thải một loạt các quan chức đứng đầu các cơ quan giám sát độc lập, bao gồm một người đóng vai trò quan trọng trong việc luận tội ông Trump hồi đầu năm nay.

Ông Barr, trong một thông báo bất ngờ tối ngày thứ Sáu, cho biết Công tố viên Hoa Kỳ ở Manhattan, Geoffrey Berman, sẽ từ chức và ông sẽ đề cử Chủ tịch Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Jay Clayton đảm nhận vị trí của ông Berman.

Ông Berman, người lãnh đạo một văn phòng công tố đầy quyền lực từng khởi tố các vụ án khủng bố, tội phạm tài chính Phố Wall và tham nhũng chính phủ thu hút nhiều sự chú ý, nói ông biết về việc mình từ chức qua thông cáo báo chí của ông Barr, và sẽ không im lặng.

“Tôi chưa từ chức, và không có ý định từ chức,” ông Berman nói trong một tuyên bố. “Tôi sẽ từ chức khi một ứng viên được tổng thống bổ nhiệm được chuẩn thuận bởi Thượng viện. Cho đến lúc đó, các cuộc điều tra của chúng tôi sẽ vẫn xúc tiến mà không bị trì hoãn hay gián đoạn.”

Kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 1 năm 2018, ông Berman đã không ngần ngại điều tra các nhân vật có liên hệ tới ông Trump. Văn phòng của ông đã giám sát việc truy tố Michael Cohen, cựu luật sư cá nhân của ông Trump, truy tố hai cộng sự của ông Giuliani và mở một cuộc điều tra nhắm vào ông Giuliani liên quan đến những nỗ lực của ông này nhằm tìm kiếm thông tin gây tổn hại về các đối thủ chính trị của ông Trump ở Ukraine.

Các công tố viên chưa cáo buộc ông Giuliani về hành vi sai trái nào.

Trong khi Thượng viện xem xét ông Clayton vào vị trí này, ông Trump bổ nhiệm Craig Carpenito, Công tố viên Hoa Kỳ khu vực tư pháp New Jersey, làm Quyền Công tố viên Hoa Kỳ khu vực tư pháp Nam New York, ông Barr nói trong thông cáo của mình.

Nhưng không rõ liệu ông Barr có thể buộc ông Berman rời chức hay không.

Ông Berman chưa bao giờ được Thượng viện chuẩn thuận, một quy trình thông thường để bổ nhiệm các Công tố viên Hoa Kỳ, và thay vào đó được bổ nhiệm bởi các thẩm phán của khu vực tư pháp theo một luật của Mỹ nói rằng ông có thể phục vụ cho đến khi chức vụ bỏ trống được tiếp quản.

VOA Express

XS
SM
MD
LG