Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp: Không có bằng chứng gian lận nào có thể vô hiệu chiến thắng của ông Biden


Bộ trưởng Tư pháp William Barr.
Bộ trưởng Tư pháp William Barr.

Một bước lùi mới đối với nỗ lực của Tổng thống Donald Trump nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử Tổng thống ngày 3/11: Bộ trưởng Tư pháp William Barr ngày 1/12 tuyên bố Bộ không phát hiện bằng chứng nào về gian lận sâu rộng có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

Ông Barr, một đồng minh thân cận của ông Trump, trước cuộc bầu cử đã đưa ra cảnh báo về khả năng gian lận cử tri, nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin AP là các tổng chưởng lý và các nhân viên FBI đã xem xét những khiếu nại về gian lận nhưng không tìm thấy bằng chứng nào có thể thay đổi kết quả cuộc bầu cử.

“Cho tới nay chúng tôi không thấy gian lận ở một mức độ có thể ảnh hưởng tới những kết quả khác nhau trong cuộc bầu cử,” ông Barr nói với AP.

Bình luận này hợp thức hoá những gì các giới chức bầu cử và các thống đốc trên toàn nước Mỹ đã nói trong nhiều tuần qua, trái ngược với những tuyên bố vô căn cứ của ông Trump là cuộc bầu cử bị gian lận có lợi cho cựu Phó Tổng thống Dân chủ Joe Biden.

Ông Trump chỉ trích Bộ Tư pháp

Trong lúc ban tranh cử và các ủng hộ viên đệ đơn kiện các kết quả bầu cử tại những tiểu bang chiến trường như Arizona, Georgia, Nevada, Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, ông Trump trách cứ Bộ Tư pháp là không điều tra những cáo giác của ông.

Trong một cuộc phỏng vấn với Fox News ngày 29/11, ông Trump nói Bộ Tư pháp “mất tích trong khi thi hành nhiệm vụ.”

“Nếu quý vị trong FBI hay Bộ Tư pháp, đây là việc lớn nhất quý vị nên điều tra,” ông nói. “Họ đâu rồi? Tôi chẳng thấy gì cả.”

Ông Trump không phản hồi tức thì trước phát biểu của Bộ trưởng Tư pháp. Nhưng trong một tuyên bố, luật sư riêng của ông Trump, ông Rudy Giuliani, và cố vấn pháp lý cao cấp trong ban tranh cử của ông Trump, bà Jenna Ellis, nói “ Không có bất cứ cái gì trông giống như cuộc điều tra của Bộ Tư pháp” về gian lận bầu cử.

Một phát ngôn viên Bộ Tư pháp không phản hồi trước chỉ trích của ban tranh cử của ông Trump.

‘Luật sư riêng’ của ông Trump

Cho đến gần đây, ông Barr vẫn là đồng minh thân cận và là chiến lược gia pháp lý của ông Trump khiến những người chỉ trích dán nhãn ông là “luật sư riêng của ông Trump.” Hai ông liên tục nhắc lại sự phản đối việc bỏ phiếu qua đường bưu điện, nói rằng cách này sẽ đưa đến gian lận tràn lan.

Vào ngày 9/11, trong một lập trường xa rời chính sách lâu nay, ông Barr nói với các công tố viên là họ có thể điều tra “những cáo buộc rõ ràng” về gian lận bầu cử trước khi kết quả được phê chuẩn. Chỉ thị chưa có tiền lệ này đã khiến cho công tố viên hình sự hàng đầu trong Bộ Tư pháp chuyên trách về bầu cử từ chức.

Tuy nhiên không có chứng cứ gian lận nào được phát hiện. Trong cuôc phỏng vấn của AP, ông Barr bác bỏ một khiếu nại được cựu luật sư ban tranh cử của ông Trump, bà Sidney, Powell và những người khác đưa ra là hệ thống bầu cử gian lận dù sao cũng đã chuyển hàng triệu phiếu từ ông Biden sang ông Trump.

“Có một tuyên bố không bằng chứng là có sự gian lận có hệ thống, và rằng máy móc được lập trình để thay đổi kết quả cuộc bầu cử,” ông Barr nói. “Và Bộ An ninh Nội địa và Bộ Tư pháp đã xem xét việc này, và cho tới nay, chúng tôi không thấy điều gì hỗ trợ cho lập luận đó.”

Bà Sylvia Albert, giám đốc phụ trách về bỏ phiếu và bầu cử thuộc tổ chức theo dõi Common Cause, nói tuyên bố của ông Barr rằng Bộ Tư pháp không phát hiện chứng cứ rõ ràng về bầu cử gian lận có thể đưa ông vào tầm ngắm của ông Trump.

Cuộc bầu cử an ninh nhất

Tuần trước, Tổng thống Trump cách chức ông Chris Krebs, Giám đốc Cơ quan An ninh mạng và An ninh Hạ tầng Cơ sở sau khi ông Krebs tuyên bố cuộc bầu cử 3/11 là cuộc bầu cử an ninh nhất trong lịch sử nước Mỹ.

“Tổng thống dường như sa thải người nào nói về dữ kiện mà ông không đồng ý,” bà Albert nói.

Trong một đánh giá về cuộc bầu cử 3/11, Common Cause nói đã phát hiện một số trường hợp về những trục trặc thường xuyên trong Ngày Bầu như là máy móc không hoạt động và xếp hàng dài nhưng không có bằng chứng gian lận.

Vào tháng 11/2018, ông Trump sa thải ông Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp đầu tiên của ông, một phần vì ông Sessions rút lui trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử 2016. Ông Trump sau đó đề cử ông Barr, vốn trước đây đã giữ chức vụ này trong những năm 1990, để thay thế ông Sessions.

Bà Albert chỉ trích ông Barr theo gót ông Trump chỉ trích bầu cử gian lận trước khi tuyên bố ngược lại quá muộn màng.

“Bộ trưởng Tư pháp trong những tháng qua tiếp tục giúp Tổng thống phá hoại lòng tin của dân chúng về cuộc bầu cử, do đó tôi sẽ không cấp phần thưởng cho ông khi ông nói sự thật trễ hơn một tháng,” bà Albert nói trong một cuộc phỏng vấn với VOA.

Tuy nhiên ông Justin Lewitt , giáo sư Trường Luật Loyola và là một cựu viên chức Bộ Tư pháp, hoan nghênh bình luận của ông Barr như là “một tuyên bố căn cứ trên sự thật.”

“Tôi hoàn toàn hài lòng là lãnh đạo Bộ Tư pháp dường như đã quay trở lại tính độc lập và sự thông thường, và Bộ trưởng Tư pháp dường như đã công nhận là ông không thèm hoạt động như luật sư riêng của Tổng thống nữa,” ông Levitt viết trong email gởi cho VOA.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG