Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ mở rộng điều tra sang ‘hành động bất thường’ của FBI đối với Trump


Giám đốc FBI Christopher Wray đã có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng
Giám đốc FBI Christopher Wray đã có cuộc gặp với Tổng thống Donald Trump tại Nhà Trắng

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã đồng ý mở rộng cuộc điều tra về cáo buộc ban vận động tranh cử của ông Donald Trump thông đồng với Nga trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 sang ‘bất cứ điều gì bất thường’ trong chiến thuật của FBI có liên quan đến ban vận động này, phát ngôn nhân Nhà Trắng cho biết.

Hôm thứ Sáu ngày 19/5, Tổng thống Donald Trump đã nói rằng FBI có thể đã cài cắm hoặc tuyển mộ một tay trong trong nhóm vận động tranh cử của ông cho mục đích chính trị và ông nêu lên một nguồn tin không xác định rằng ít nhất đã có một điệp viên FBI ‘được cài cắm’.

Thỏa thuận này đạt được sau cuộc gặp của ông Trump với Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein và Giám đốc Cục điều tra Liên bang Christopher Wray, nữ phát ngôn nhân Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết.

Bộ Tư pháp đã ‘yêu cầu tổng thanh tra mở rộng cuộc điều tra hiện tại để bao gồm bất cứ điều gì bất thường trong chiến thuật của FBI và Bộ Tư pháp liên quan đến chiến dịch tranh cử của ông Donald Trump,” bà Sanders cho biết trong một thông cáo.

Phát ngôn nhân của Bộ Tư pháp cho biết cơ quan này đã yêu cầu tổng thanh tra của họ mở rộng việc xem xét quá trình yêu cầu lệnh giám sát để bao gồm việc quyết định liệu có hay không sự không thỏa đáng hay động cơ chính trị trong cách FBI tiến hành cuộc điều tra. FBI đã tìm hiểu về mối liên hệ của chiến dịch tranh cử của ông Trump với Moscow trước khi Công tố viên đặc biệt Robert Mueller nhận trách nhiệm điều tra một năm trước đây.

“Nếu có ai đó thâm nhập hay theo dõi các thành viên của một chiến dịch vận động tranh cử tổng thống cho mục đích không phù hợp thì chúng tôi cần được biết và có hành động thích hợp,” ông Rosenstein cho biết hôm 20/5.

Các đảng viên Đảng Dân chủ cho rằng ông Mueller và cuộc điều tra của ông cần được bảo vệ và Tổng thống Trump đang ngày càng có dấu hiệu mất kiên nhẫn với cuộc điều tra do Mueller lãnh đạo khi nó bước sang năm thứ hai và cho rằng cuộc điều tra này có động cơ chính trị và có nguồn gốc từ chính quyền của cựu Tổng thống Barack Obama.

Các đồng minh của ông Trump trong Quốc hội, dẫn đầu là Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes cũng đưa ra thông điệp tương tự.

Hồi tháng Ba, tổng thanh tra của Bộ Tư pháp đã mở cuộc điều tra về cáo buộc của các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa rằng FBI đã có sai lầm nghiêm trọng khi họ yêu cầu lệnh giám sát một cựu cố vấn chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump.

Tổng thanh tra Bộ Tư pháp Michael Horowitz nói cuộc điều tra của ông sẽ xem xét liệu FBI và Bộ Tư pháp có làm đúng quy trình hay không khi họ xin lệnh từ Tòa án Giám sát Tình báo Nước ngoài để bí mật theo dõi cựu cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump, ông Carter Page, và mối liên hệ của ông này với Nga.

Dân biểu Cộng hòa Lee Zeldin nói ông và 16 thành viên khác trong Quốc hội sẽ đưa ra nghị quyết cáo buộc Bộ Tư pháp và FBI làm sai trong việc theo dõi trong cuộc điều tra mối quan hệ giữa Trump với Nga.

Cả ông Trump lẫn luật sư mới của ông, ông Rudy Giuliani, đều không đưa ra được bất cứ bằng chứng gì về việc chính quyền cài người vào chiến dịch tranh cử của ông Trump.

Tờ New York Times dẫn nguồn tin nắm rõ sự việc cho biết FBI đã điều một người báo tin nói chuyện với hai cố vấn chiến dịch tranh cử của ông Trump là ông Page và ông George Papadopoulos sau khi cơ quan này nhận được bằng chứng rằng hai người này có liên hệ đáng ngờ với Nga trong chiến dịch tranh cử.

Hồi năm ngoái, ông Papadopoulos đã bị tuyên bố là có tội nói dối với các nhân viên FBI về các mối liên hệ của ông với người Nga.

VOA Express

XS
SM
MD
LG