Đường dẫn truy cập

Các trường đại học Úc chỉ trích việc thay đổi thể thức cấp thị thực


Người Ấn Độ biểu tình phản đối các vụ tấn công phân biệt chủng tộc nhắm vào sinh viên Ấn tại Australia bên ngoài Đại sứ quán Úc ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 6/1/2010. Năm 2011 số sinh viên nước ngoài ghi danh giảm tới 1/3, một phần do sự mất đi một số lớn sin
Người Ấn Độ biểu tình phản đối các vụ tấn công phân biệt chủng tộc nhắm vào sinh viên Ấn tại Australia bên ngoài Đại sứ quán Úc ở New Delhi, Ấn Độ, ngày 6/1/2010. Năm 2011 số sinh viên nước ngoài ghi danh giảm tới 1/3, một phần do sự mất đi một số lớn sin

Các trường đại học ở Australia chỉ trích các thể thức cấp thị thức mới cho sinh viên nước ngoài. Canberra nói rằng biện pháp mới này sẽ tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các thanh niên nước ngoài đến du học tại Australia, sau khi số sinh viên ngoại quốc ghi danh theo học tại Australia sút giảm. Từ Sydney, Thông tín viên VOA Phil Mercer gửi về bài tường thuật sau đây.

Bộ Di trú Úc đang hạ giảm mức đánh giá hoặc điều kiện tối thiểu để nhập học đối với sinh viên đến từ 29 nước, trong đó có Ấn Độ, Trung Quốc và Indonesia.

Các biện pháp mới này được đưa ra sau các đề nghị phát xuất từ cuộc xét duyệt năm ngoái của chính phủ về sự sút giảm mạnh trong số sinh viên nước ngoài ghi danh trong những năm gần đây. Năm 2011, số sinh viên nước ngoài ghi danh giảm tới 1/3, một phần do sự mất đi một số lớn sinh viên Ấn Độ. Số sinh viên Ấn Độ sụt giảm sau khi xảy ra một loạt những vụ tấn công gây nhiều chú ý, nhắm vào sinh viên Ấn Độ.

Tình hình còn trở nên tệ hại hơn vì đồng đôla Úc tăng giá, khiến học phí trở thành đắt hơn đối với nhiều người nước ngoài. Cũng còn cả những vấn đề về các chính sách di trú gắt gao, gây khó khăn hơn cho sinh viên quốc tế xin cấp thị thực thường trú để làm việc ở Australia sau khi tốt nghiệp.

Bộ trưởng Di trú Úc Chris Bowen cho biết những qui định đó nay đã được nới lỏng.

Ông Bowen nói: “Chúng tôi đòi hỏi mọi người phải có một số tiền để dành, để chứng tỏ họ có thể tự túc khi sống ở Australia. Khi mức đánh giá này giảm bớt thì số tiền họ cần phải để dành cũng giảm bớt và thường thường thì cũng giảm bớt thời gian mà họ cần để dành tiền. Vậy tôi đã thông báo một sự sụt giảm trong mức độ đánh giá, và mức độ này khác nhau đối với mỗi nước. Tôi đã loan mức giảm cho 29 nước và quyết định này sẽ có hiệu lực từ ngày 24 tháng 3 năm nay.”

Tuy nhiên, nhiều trường đại học vẫn chưa hài lòng. Theo các trường vừa kể thì những thay đổi đó chưa đủ sâu rộng, và họ muốn chính phủ Úc hành động nhiều hơn nữa để thu hút sinh viên nước ngoài bằng cách nới lỏng thêm các qui định cấp thị thực.

Bà Sarah Logan, trợ lý Hiệu trưởng trường cao đẳng Strathfield, một viện giáo dục và dạy nghề tại Sydney, nói rằng những qui định mới vẫn còn quá gay gắt. Nhưng bà cũng cho biết còn có nhiều vấn đề rộng lớn khác mà kỹ nghệ giáo dục còn phải đối mặt bất kể các nỗ lực của chính ngành này nhằm thu hút lại các sinh viên.

Bà Logan nói: “Chúng tôi vẫn giữ nguyên các tiêu chuẩn, chúng tôi duy trì các tiến trình cải tiến liên tục của chúng tôi và chúng tôi đã được kiểm toán. Chúng tôi đang làm đúng tất cả mọi thứ. Chúng tôi đang cải thiện tất cả chất lượng về mọi mặt. Nhưng rồi cũng không có sinh viên. Giờ đây thì tôi không nghĩ lý do là chỉ vì mức thẩm định về việc cấp thị thực không thôi. Theo tôi có một số yếu tố trong vấn đề này, và cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu chắc chắn là một trong những yếu tố đó”.

Cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã ảnh hưởng tới nhiều ngành công nghiệp Úc trong mấy năm vừa qua. Lãnh vực giáo dục quốc tế là nguồn thu nhập xuất khẩu lớn hàng thứ ba của Australia, sau ngành xuất khẩu sắt và than đá. Ngành giáo dục đem lại cho Úc 18 tỉ đôla mỗi năm, nhưng toàn bộ ngành này, các trường đại học, các viện dạy nghề và các trường dạy Anh văn đều lâm vào tình trạng sinh viên ghi danh theo học trong sụt giảm trong những năm gần đây.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG