Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Úc đạt thắng lợi trong cuộc chiến giành quyền lãnh đạo


Thủ tướng Julia Gillard đã đánh bại ông Kevin Rudd trong cuộc chiến giành quyền lãnh đạo Australia
Thủ tướng Julia Gillard đã đánh bại ông Kevin Rudd trong cuộc chiến giành quyền lãnh đạo Australia

Thủ tướng Australia Julia Gillard đã đoạt được thắng lợi quyết định trong cuộc bầu chọn người lãnh đạo với ông Kevin Rudd, người bà đã lật đổ hồi tháng 6 năm 2010. Cuộc tranh đấu giành chức vụ chính trị cao nhất nước này là một trong những cuộc tranh đấu dữ dội nhất mà Australia từng chứng kiến. Thông tín viên VOA Phil Mercer tại Australia ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Bà Gillard nhận được hậu thuẫn áp đảo từ phía các đồng sự trong đảng Lao động tại Quốc hội. Sau một cuộc bỏ phiếu kín, bà Gillard đã thắng với 71 phiếu so với 31 phiếu dành cho đối thủ là ông Kevin Rudd. Tình trạng căng thẳng giữa hai người đã trở nên trầm trọng hơn kể từ khi bà Gillard thay thế ông Rudd trong vai trò lãnh đạo Australia cách đây 2 năm.

Chiến dịch giành quyền lãnh đạo đã châm ngòi cho một cuộc đọ sức tàn bạo nhất trong nội bộ từ trước tới nay tại Australia. Những người trung thành với bà Gillard đã bới móc thành tích lãnh đạo của ông Rudd và nói ông đã trở thành kẻ phản bội khi tìm cách phá hoại chính phủ của đảng Lao động.

Nhưng sau khi thất bại, ông Rud tuyên bố cuộc vận động của ông nhằm lật đổ Thủ tướng đã kết thúc. Ông đã từ chức ngoại trường hồi tuần trước và giờ đây trở thành một nhà lập pháp không giữ chức vụ nào trong chính phủ.

Nhiệm vụ của bà Gillard là tái lập niềm tin của công chúng đối với chính phủ của bà. Các cuộc thăm dò công luận cho thấy bà có thể bị thất bại nặng nề trong cuộc bầu cử được ấn định vào năm tới.

Tại quốc hội, lãnh đạo của đảng bảo thủ đối lập, ông Tony Abbott, đã chỉ trích kết quả về lãnh đạo Thủ tướng Gillard.

Theo ông Abbott thì căn cứ vào con số một phần ba đồng sự của bà Gillard trong quốc hội và 1/4 đồng sự của bà trong nội các bày tỏ sự thiếu tin tưởng nơi bà trong ngày hôm nay thì bà làm sao có thể tuyên bố bà được ủy nhiệm để tiếp tục làm Thủ tướng.

Đáp lại, bà Gillard nói rằng chính phủ thiểu số của bà dựa vào sự hậu thuẫn của một số nhà lập pháp độc lập và các nhà lập pháp thuộc đảng Xanh sẽ tiếp tục phục vụ dân chúng.

Bà Gillard nói: “Như tôi vừa giải thích với dân chúng Úc, chúng tôi đã họp sáng hôm nay và tôi đã có được sự ủng hộ mạnh mẽ của các đồng sự. Trong tư thế của một đội ngũ đoàn kết, chúng tôi sẽ thành lập một chính phủ mà quốc gia này cần đến.”

Ít có chuyên gia nào nghĩ rằng bà Gillard sẽ lãnh đạo đảng Lao động trong cuộc bầu cử kỳ tới, nếu như kết quả các cuộc thăm dò ý kiến tiếp tục u ám như lúc này. Để tồn tại, Thủ tướng Gillard cần phải đưa ra được một ngân sách được lòng cử tri vào tháng 5 và thuyết phục được một công chúng hoài nghi rằng vấn đề carbon gây nhiều tranh cãi và các loại thuế khai thác mỏ sẽ không làm mất đi công ăn việc làm và gây phương hại cho nền kinh tế có thành tích tốt nhất trong thế giới phát triển.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG