Đường dẫn truy cập

Liên Hiệp Châu Phi họp thượng đỉnh


Các nhà lãnh đạo châu Phi và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tại hội nghị thượng đỉnh AU ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, 29/1/2012
Các nhà lãnh đạo châu Phi và Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon tại hội nghị thượng đỉnh AU ở thủ đô Addis Ababa của Ethiopia, 29/1/2012

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Châu Phi vừa khai mạc một hội nghị thượng đỉnh 2 ngày tại Addis Ababa hôm nay, với việc bầu chọn một tân Chủ tịch cho tổ chức toàn Châu Phi này.

Tổng thống Benin Thomas Yayi Boni đã được bầu vào chức Chủ tịch cho năm tới, thay thế Tổng thống Guinea Xích đạo là ông Teodoro Obiang Nguema.

Tổng thư ký Liên hiệp quốc Ban Ki-moon là một trong những nhân vật đầu tiên lên tiếng tại trụ sở mới của Liên Hiệp Châu Phi, do Trung Quốc tài trợ và xây cất, trong tư cách là đối tác thương mại của Châu Phi.

Ngỏ lời trước giới lãnh đạo Liên Hiệp Châu Phi, Tổng thư ký Ban Ki Moon nói rằng 25 cuộc bầu cử để chọn các vị Tổng thống, các đại biểu tại các viện lập pháp, và các cuộc bầu cử địa phương sẽ được tổ chức tại Châu Phi trong năm nay, phải được tiến hành trong sự công bằng.

Ông Tổng thư ký Liên hiệp quốc kêu gọi các chính quyền Sudan và Nam Sudan hãy giải quyết những khác biệt liên quan tới dầu hỏa và các đường ranh biên giới.

Tổng thư ký Ban còn nói rằng Somalia là một xã hội còn mong manh, nhưng có triển vọng sẽ có những năm tốt đẹp trước mắt.

Lãnh đạo Liên Hiệp Châu Phi theo dự kiến sẽ thảo luận về cuộc tranh chấp tại Somalia và tái lượng định các cuộc tranh chấp giữa Sudan và Nam Sudan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG