Đường dẫn truy cập

Nam Sudan, Kenya ký thỏa thuận đường ống dẫn dầu


Mỏ dầu Unity tại Nam Sudan
Mỏ dầu Unity tại Nam Sudan

Nam Sudan và Kenya vừa ký thỏa thuận xây một đường ống dẫn dầu đến một hải cảng của Kenya, một động thái có thể giúp Nam Sudan chấm dứt sự lệ thuộc vào các cơ sở của nước láng giềng Sudan ở phía bắc.

Biên bản ghi nhớ vừa được ký kết tại thủ đô Juba của Nam Sudan vào chiều tối hôm qua với sự hiện diện của Tổng thống Nam Sudan Salva Kiir và Thủ tướng Kenya, Raila Odinga.

Thỏa thuận được thành lập để xây dựng một đường ống chạy từ các khu vực dầu hỏa của Nam Sudan đến hải cảng Lamu của Kenya.

Các giới chức Nam Sudan nói công cuộc xây dựng sẽ khởi sự càng sớm càng tốt tuy rằng họ không nêu ra thời điểm dự kiến hoàn tất công trình.

Nam Sudan đang có tranh chấp với Sudan về chi phí sử dụng các đường ống dẫn của miền Bắc.

Khartoum đòi mức phí 32 đôla một thùng dầu và tháng trước bắt đầu tịch thu một lượng lớn dầu thô của Nam Sudan đế cấn vào tiền phí.

Nam Sudan tố cáo Khartoum đánh cắp dầu và bắt đầu ngưng sản xuất dầu trong tuần này để phản ứng lại.

Hôm qua, Đặc sứ Hoa Kỳ tại Sudan Princeton Lyman bày to lo ngại về tình trạng bế tắc này.

Ông Lyman nói rằng Hoa Kỳ muốn các cuộc thương thảo để chấm dứt vụ tranh chấp này thành công trước khi ngành dầu hỏa của Sudan phải hứng chịu quá nhiều thiệt hại.

Nam Sudan nắm giữ khoảng 75% lượng dầu được sản xuất tại Sudan khi nước tách ra khỏi miền bắc hồi tháng 7 năm ngoái. Các cuộc thương lượng để đền bù cho Khartoum về thất thóat doanh thu cho đến nay chưa mang lại được một thỏa thuận nào.

Nước mới giành độc lập Nam Sudan hiện không có đường ống dẫn hoặc một hải cảng riêng để vận chuyển dầu hỏa của họ ra thị trường.

Tổng thống Nam Sudan Kiir và Tổng thống Sudan Omar al-Bashir theo trù định trong tuần này sẽ thảo luận về tranh chấp này bên lề Hội nghị Thượng đỉnh Liên hiệp châu Phi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG