Đường dẫn truy cập

Afghanistan là nước nguy hiểm nhất đối với phụ nữ


Phụ nữ Afghanistan nhận thực phẩm trợ giúp của chương trình Lương thực Thế giới Liên hiệp quốc
Phụ nữ Afghanistan nhận thực phẩm trợ giúp của chương trình Lương thực Thế giới Liên hiệp quốc

Một cuộc thăm dò mới cho thấy Afghanistan là quốc gia nguy hiểm nhất trên thế giới đối với phụ nữ.

Tổ chức thăm dò Thomas Reuters với hơn 200 chuyên gia nói Afghanistan đứng đầu danh sách các nước có tỉ lệ tử vong khi sanh đẻ cao, thiếu tiếp cận để chăm sóc sức khỏe và nghèo khó cùng cực.

Theo Liên Hiệp Quốc, phụ nữ Afghanistan có tỉ lệ 1 trên 11 người chết khi sanh nở. Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc cũng ước đoán có gần 90% phụ nữ Afghanistan mù chữ và đối mặt với nạn bắt buộc kết hôn.

Một chuyên gia được Thomas Reuters thăm dò nói phụ nữ Afghanistan thường sợ phát biểu hay đóng một vai trò công cộng thách thức những thành kiến về giới tính có từ lâu đời. Những người dám nói lên những điều này thường bị đe dọa hay giết hại.

Cuộc thăm dò xếp Cộng hòa Dân chủ Congo là quốc gia nguy hiểm đứng hàng thứ hai trên thế giới đối với phụ nữ do mức độ hiếp dâm quá cao và những bạo động về tình dục khác.

Pakistan đứng hàng thứ ba trong danh sách phần lớn vì những thói tục về văn hóa, bộ tộc và tôn giáo có hại cho phụ nữ. Những việc này bao gồm tạt axít, hôn nhân bắt buộc, hôn nhân của trẻ em và trừng phạt hay trả thù bằng cách ném đá hay những bạo hành thể chất khác.

Các chuyên gia liệt kê Ấn Độ là quốc gia nguy hiểm đứng hàng thứ tư đối với phụ nữ vì giết hại bào thai nữ, giết hại trẻ em và buôn người.

Somalia đứng hàng thứ năm vì tỉ lệ tử vong khi sanh đẻ cao, hiếp dâm và cắt bỏ bộ phận sinh dục, cùng với việc tiếp cận hạn chế về giáo dục, chăm sóc sức khỏe và những nguồn tài nguyên kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG