Đường dẫn truy cập

NATO, Hoa Kỳ kêu gọi ủng hộ kế hoạch phi đạn


Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (phải) và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen sau cuộc họp trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 14/10/2010
Ngoại trưởng Mỹ Hillary Rodham Clinton (phải) và Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen sau cuộc họp trụ sở của NATO ở Brussels, ngày 14/10/2010

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Hillary Clinton và Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates cùng lên tiếng mạnh mẽ ủng hộ một khối NATO nhanh nhạy, có khả năng bảo vệ và đối phó trước các vụ tấn công mạng cũng như phi đạn đạn đạo.

Các giới chức hàng đầu Hoa Kỳ lên tiếng hôm nay tại một cuộc họp hiếm hoi giữa các bộ trưởng quốc phòng và ngoại trưởng từ các nước thành viên NATO, do Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen chủ trì.

Ông Gates nhấn mạnh tới sự cần thiết của các nước thành viên trong việc đóng góp ngân quỹ cho các cam kết dự thảo quốc phòng cũng như nguy cơ ‘lũng đoạn’ liên minh quân sự này.

Một số quốc gia thành viên đã chỉ trích chi phí dành cho hệ thống phi đạn này trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu và ngân quỹ chính phủ thắt chặt.

Các biện pháp nằm trong khuôn khổ một dự thảo tuyên bố về sứ mạng của tổ chức và dự kiến sẽ được các nhà lãnh đạo NATO phê chuẩn vào tháng tới tại Bồ Đào Nha.

Ông Rasmussen nói rằng NATO phải tiếp tục bảo vệ 900 triệu công dân, nhưng cần phải có một ‘hệ thống phòng thủ hiện đại để đương đầu với các mối đe dọa hiện đại’.

NATO sửa đổi tuyên bố về sứ mạng lần cuối vào năm 1999.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG