Đường dẫn truy cập

Iran: Trạm quan trắc địa chấn ở Turkmenistan dùng để do thám


Iran: Trạm quan trắc địa chấn ở Turkmenistan dùng để do thám
Iran: Trạm quan trắc địa chấn ở Turkmenistan dùng để do thám

Một viên chức Iran chỉ trích việc xây dựng một trạm quan trắc địa chấn tại nước láng giềng Turkmenistan vì cho rằng trạm này được thiết kế để do thám chương trình hạt nhân của Iran.

Nhà ngoại giao cao cấp Abolfalz Zohrehvand tuyên bố vào hôm thứ Tư là hiệp ước quốc tế cho phép xây dựng những trạm quan sát địa chấn, theo từ ông dùng là hiệp ước ‘do thám’.

Trạm quan trắc tại Turkmenistan do Tổ chức về Hiệp ước Bãi bỏ Toàn diện các cuộc Thử nghiệm Hạt nhân, có trụ sở tại Vienna xây dựng. Tổ chức này vào tuần trước đã công bố việc hoàn tất trạm quan trắc.

Ông Zohrehvand cáo buộc cơ quan độc lập thế giới này có kế hoạch xây dựng những trạm khác trong vùng để theo dõi Iran.

Iran là một thành viên của tổ chức này và trong thời gian qua đã cho phép xây dựng những trạm quan trắc địa chấn trên lãnh thổ Iran.

Bà Annika Thunborg, phát ngôn viên của tổ chức, tuyên bố là mạng lưới toàn cầu các trạm quan trắc được thiết kế để theo dõi các vụ nổ hạt nhân trên toàn thế giới chứ không riêng gì một quốc gia nào.

Bà nói thêm là việc xây dựng trạm tại Turkmenistan được quyết định vào giữa thập niên 1990 với sự tham dự của Iran.

Các quốc gia phương Tây cáo buộc Iran tìm cách chế tạo vũ khí hạt nhân ngụy trang dưới chương trình năng lương dân sự. Iran bác bỏ cáo buộc này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG