Đường dẫn truy cập

Người Palestine tràn qua biên giới Ai Cập


Cuộc không kích gây chết chóc của Israel ở dải Gaza đã châm ngòi cho những vụ đụng độ giữa các tay súng Palestine và lực lượng an ninh Ai Cập. Gần 300 người Palestine, đa số là các phần tử tranh đấu vũ trang, đã bị thiệt mạng từ khi Israel mở cuộc không kích vào ngày thứ Bảy vừa qua. Từ Jerusalem, Thông tín viên đài VOA Robert Berger gửi về bài tường trình sau đây.

Hàng trăm người Palestine đã phá vỡ hàng rào biên giới tại 4 địa điểm để tràn vào Ai Cập hồi hôm qua. Cảnh sát Ai Cập đã nổ súng, và khơi ra các cuộc giao tranh với vác phần tử tranh đấu Palestine. Vài tiếng đồng hồ sau đó, các giới chức Ai Cập cho biết các binh sĩ biên phòng đã tái lập được trật tự.

Vụ xâm nhập biên giới Ai Cập diễn ra tiếp theo sau vụ tấn công của Israel nhắm vào 40 đường hầm tại Gaza mà phe Hồi giáo Hamas đang cầm quyền khu vực này sử dụng để đưa lậu vũ khí và tiếp liệu vào Gaza ngang qua bán đảo Sinai của Ai Cập.

Phát ngôn viên của Israel là ông Mark Regev nói việc ngăn chặn luồng vũ khí cung cấp cho phe Hamas là một mục tiêu sách lược:

Ông Regev nói: “Rất tiếc, chúng tôi đã thấy cả chất nổ và vũ khí, lẫn kỹ thuật sản xuất vũ khí được chuyển lậu qua biên giới từ bán đảo Sinai vào dải Gaza. Đó là mối đe dọa cho đất nước chúng tôi.”

Tình trạng bất ổn dọc theo vùng biên giới gây lo ngại cho chính phủ thân Tây phương của Ai Cập, theo như nhận định của chuyên gia phân tích ngưòi Israel Jonathan Spyer.

Ông Spyer nói: “Ai Cập vô cùng quan ngại về những gì đang diễn ra trên dải Gaza vì, dĩ nhiên, Hamas là một chi nhánh ở Palestinee của nhóm Huynh Đệ Hồi giáo mà Huynh Đệ Hồi giáo lại là nhóm đối lập chính của chế độ tại Ai Cập.”

Vụ xâm nhập của người Palestine vào Ai Cập khiến người ta nhớ tới những biến cố hồi tháng Giêng, khi hàng trăm ngàn người Palestine phá vỡ hàng rào biên giới, đổ xô vào Ai Cập để mua lương thực và nhu yếu phẩm về tích trữ bất chấp sự phong tỏa của Israel. Từ lúc đó, Ai Cập đã củng cố vùng biên giới vì họ thấy rằng một làn sóng người Palestine tràn vào lãnh thổ Ai Cập là một mối đe dọa cho nền an ninh của nước này.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG