Đường dẫn truy cập

TT Bush chuẩn bị chuyển quyền cho tân Tổng thống


Tại Hoa Kỳ, việc chuyển quyền Tổng Thống là một công việc được phối hợp nhịp nhàng và thận trọng. Trong giai đoạn kinh tế khó khăn và chiến tranh như hiện nay thì việc chuyển quyền này lại có tầm quan trọng hơn nữa. Thông tín viên đài VOA Paula Wolfson tường trình về những ngày cuối cùng tại Tòa Bạch Ốc khi ngày nhậm chức của Tổng Thống tân cử Barrack Obama đã cận kề.

Trước ngày bầu cử Tổng Thống vào tháng 11, các công nhân đã bắt đầu xây dựng khán đài trước Tòa Bạch Ốc để dùng cho ngày nhậm chức của Tân Tổng Thống.

Họ cũng chuẩn bị sẵn sàng trong Tòa Bạch Ốc, các công việc chuẩn bị để chuyển quyền trong thời chiến tranh lần đầu tiên trong 4 thập kỷ qua.

Tiến trình chuyển quyền bắt đầu được thực hiện ngay trước khi lá phiếu đầu tiên bầu cử Tổng Thống được bỏ vào thùng phiếu. Vào lúc có kết quả cuộc bầu cử thì tiến trình này được xúc tiến một cách hoàn chỉnh.

Tổng thống Bush nói: “Việc chuyển quyền ôn hòa này là một trong những đặc điểm của một nền dân chủ chân chính. Và bảo đảm để việc chuyển quyền này được tiến hành càng xuôi thuận, êm đẹp là điều ưu tiên trong những ngày cuối cùng của nhiệm kỳ Tổng thống của tôi.”

Ý niệm của một tiến trình chuyển quyền chính thức bắt đầu vào năm 1952 khi Tổng Thống Dwight Eisenhower kế nhiệm Tổng Thống Harry Truman.

Tổng Thống Truman nhận chức Tổng Thống vào năm 1945 sau khi Tổng Thống Franklin Roosevelt qua đời.

Bà Martha Kumar, một chuyên viên về chính trị học chuyên về sự chuyển quyền Tổng thống Hoa Kỳ cho biết là ông Truman chỉ đảm nhiệm chức vụ Phó Tổng Thống có vài tháng mà thôi.

Bà Kumar giải thích: “Và ông không biết gì về một số sự việc diễn tiến trong chính quyền bao gồm cả sự phát triển vũ khí nguyên tử và quả bom A. Do đó ông nghĩ ràng khi ông ra đi thì điều rất quan trọng là người kế nhiệm cần phải biết được tất cả những gì đang diễn tiến trong chính phủ”

Những việc tiếp xúc trao đổi giữa chính phủ đang ra đi và người mới đến càng ngày càng tăng qua thời gian và đạt đến một tầm quan trọng mới sau biến cố 11 tháng 9 năm 2001, khi khủng bố tấn công vào nước Mỹ.

Tổng Thống Bush vào lúc bấy giờ mới cầm quyền 8 tháng và chỉ có 30% nhóm phụ trách về an ninh quốc gia của ông được bổ nhiệm.

Quốc Hội Hoa Kỳ đã ứng phó bằng cách thông qua một đạo luật cho phép thực hiện nhanh chóng tiến trình bổ nhiệm các chức vụ hàng đầu trong chính phủ, cho phép các ứng viên được chỉ định các chức vụ quan trọng trong ban tham mưu của mình ngay cả trước ngày bầu cử.

Ông Clay Johnson người đứng đầu toán chuyển tiếp của Tổng Thống Bush vào năm 2000 tuyên bố là điều thiết yếu là phải có một toán phụ trách về an ninh quốc gia càng sớm càng tốt.

Ông Johnson nói: “Hiện nay không phải là trường hợp tương tự như 8 năm hay 12 năm trước đây. Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh. Và chúng ta biết có những kẻ xấu đang cố gắng gây hại cho chúng ta”

Tiến trình chuyển quyền rất phức tạp vì luật pháp của nước Mỹ đòi hỏi tất cả những tài liệu của Tổng Thống phải được Tổng Thống mãn nhiệm mang đi. Do đó theo thông lệ thì những viên chức thuộc chính phủ mới khi vào Tòa Bạch Ốc trong ngày đầu tiên đều thấy các phòng làm việc trống rỗng cũng như các máy vi tính không còn lưu trữ những dữ liệu nào cả.

Bà Martha Kumar cho biết là các viên chức của Tổng Thống Bush đang cố gắng hết sức mình để cho chính quyền mới có đủ các thông tin cần thiết để điều hành guồng máy công quyền.

Bà Martha Kumar nói: “Vấn đề khó khăn là tất cả mọi thứ đều phải đem đi. Xe tải đến và tất cả những tài liệu được mang đi. Nhưng điều này không có nghĩa là không có những bản sao chép của các tài liệu này. Do đó có nhiều điều mà nhóm của Tổng thống Bush có thể cung cấp cho người của ông Obama“

Liên hệ thông tin cá nhân là vấn đề chính yếu. Bằng cách bổ nhiệm những người trong ban tham mưu sớm, Tổng Thống tân cử Barrack Obama giúp cho họ có đủ thời gian để làm việc, tham khảo với người sắp ra đi.

Ông Obama từng tuyên bố rằng mục đích của ông là cần phải có một nhóm sẵn sàng làm việc khi ông nhận chức.

Ông Obama nói: “Tôi nghĩ là rất quan trọng để cho người dân Hoa Kỳ hiểu là chúng tôi tập họp được những người có khả năng hàng đầu và chúng tôi cũng cho người dân biết rõ là chúng tôi không có ý định làm cho chính quyền mới vấp ngã. Chúng tôi như một đội bóng sẵn sàng ôm banh chạy“

Có bằng chứng cho thấy là người dân Hoa Kỳ cũng quan tâm rất cao đối với sự chuyển quyền. Một cuộc thăm dò mới đây cho thấy 68% người dân theo dõi tiến trình này, chỉ kém một ít so với 78% người dân theo dõi cuộc bầu cử.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG