Đường dẫn truy cập

Ông Obama thúc đẩy thông qua kế hoạch kích thích kinh tế


Hôm thứ ba, khi có thêm những tin tức bi quan về kinh tế, Tổng thống tân cử Barack Obama đã căn cứ vào đó để thúc hối Quốc hội thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế vào đầu năm tới. Từ thủ đô Washington, Thông tín viên Jim Malone của đài VOA tường thuật về vấn đề này như sau.

Trong lúc có mặt tại Chicago để giới thiệu người được ông chọn làm Bộ trưởng Giáo dục, ông Obama được hỏi về vấn đề kinh tế của nước Mỹ.

Những số liệu mới cho thấy giá cả các mặt hàng tiêu dùng đã giảm mạnh và số nhà mới bắt đầu được xây trong tháng trước đã giảm đến mức kỷ lục. Những yếu tố này càng làm cho bức tranh kinh tế vốn đã ảm đạm càng trở nên bi quan hơn.

Ông Obama nói rằng những số liệu kinh tế bi quan mới đây nhất cho thấy tình trạng càng trở nên cấp thiết hơn và Quốc hội cần phải thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế và tạo ra công ăn việc làm, ngay khi ông nhận nhiệm sở vào tháng giêng tới.

Tổng thống tân cử của Hoa Kỳ nói: “Chúng ta đã sử dụng hết tất cả những thứ vũ khí truyền thống được dùng để chống đỡ trong các cuộc suy thoái kinh tế - đó là hạ lãi suất. Lãi suất đã được hạ xuống đến mức thấp nhất rồi. Mặc dù Cục Dự trữ Liên bang vẫn còn những biện pháp khác, điều quan trọng là các ngành khác của chính phủ phải tích cực đóng góp trách nhiệm. Và đó là lý do tại sao kế hoạch hồi phục kinh tế lại vô cùng thiết yếu như vậy.

Tổng thống tân cử Obama đã đề nghị một kế hoạch chi tiêu lớn mà ông nói là sẽ tạo ra hai triệu rưỡi công việc làm và sẽ giúp hồi sinh nền kinh tế.

Tuy nhiên ông Obama cũng tỏ ra thận trọng rằng cho dù Quốc hội có nhanh chóng thông qua một kế hoạch kích thích kinh tế vào đầu năm tới, thì việc hồi phục và phát triển trở lại cùng cần phải có thời gian, đồng thời người dân Mỹ cũng cần phải kiên nhẫn .

Ông Obama nói: “Chúng ta đang trải qua thời kỳ kinh tế khó khăn nhất kể từ cuộc Đại Suy thoái, và tình hình sẽ tiếp tục khó khăn và chúng ta phải nỗ lực để vượt qua những khó khăn này, những khó khăn về cấu trúc vốn đã được tích lũy dần từ nhiều thập niên qua.”

Ông Obama loan báo quyết định chọn ông Arne Duncan, đứng đầu học khu của Chicago, làm Bộ trưởng Giáo dục.

Ông Obama nói rằng ông Duncan có kinh nghiệm trực tiếp trong công tác cải thiện hệ thống trường học, và ông không bị ràng buộc bởi một ý thức hệ chính trị nào trong lúc gánh vác trọng trách phức tạp cải thiện hệ thống trường học và trình độ của học sinh trên cả nước.

Ông Duncan nói rằng không có một lãnh vực nào mà áp lực lớn hơn ngành giáo dục. Ông gọi đó là một vấn đề dân quyền của thế hệ này.

Ông Duncan nói: “Con em chúng ta chỉ có được một cơ hội để lãnh nhận được một nền giáo dục có chất lượng tốt, và các em cần có, và xứng đáng được hưởng nền giáo dục tốt nhất. Mặc dù không có giải đáp đơn giản, kinh nghiệm của tôi cho thấy là khi chúng ta chú tâm vào những vấn đề căn bản như khả năng đọc, viết và toán của học sinh, và khi khuyến khích những cách tiếp cận mới có tính cách sáng tạo, và khi chúng ta tạo ra một môi trường chuyên nghiệp để thu hút các giáo viên giỏi, thì chúng ta sẽ có thể có được những trường học thật tốt.

Bộ trưởng Giáo dục đương nhiệm, bà Margaret Spellings, ca ngợi rằng ông Ducan là một nhà lãnh đạo có viễn kiến sâu rộng, và ông Obama đã đưa ra một chọn lựa hết sức xứng đáng.

Ông Obama đã chọn gần đủ thành phần nội các mới, và có thể ông sẽ loan báo thêm một số đề cử nửa trước khi ông đi nghỉ lễ Giáng sinh tại Hawaii.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG