Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc: Sẽ có thêm các tin không thuận lợi cho nền kinh tế Mỹ


Giá cả trên các thị trường chứng khoán thế giới lên xuống không đồng nhất hôm thứ ba, giữa lúc có bằng chứng xác nhận rằng nền kinh tế Mỹ đã co thắt trong quý 3 của năm nay. Từ Washington, Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tường trình rằng chính phủ của Tổng Thống Bush còn cho biết là theo dự kiến, các số liệu thống kê trong quý Tư sẽ còn tệ hại hơn thế nữa.

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ nói rằng nền kinh tế Mỹ đã co thắt 0,5% theo tỷ lệ hàng năm trong thời kỳ từ tháng Bảy đến tháng Chín, phù hợp với các con số ước lượng ban đầu đã công bố trước đây. Mức tiêu xài của giới tiêu thụ và trị giá các mặt hàng xuất khẩu giảm mạnh, trong khi lợi tức các công ty cũng hạ giảm.

Người phát ngôn Tòa Bạch Ốc, ông Tony Fratto, nói rằng các số liệu tổng sản phẩm nội địa trong quý 3 đã được dự báo từ lâu, và hầu như chắc chắn là quý Tư năm nay sẽ còn u ám hơn thế nữa.

Ông Fratto nói: “Như chúng ta đều biết, vì cuộc khủng hoảng tín dụng và những xáo trộn trên thị trường tài chính, quý Tư sẽ suy giảm đáng kể. Điều đó chúng ta đã thấy trong các dữ kiện về lương bổng hàng tháng được báo cáo. Thế cho nên, quý Tư sẽ là một quý đầy khó khăn. Chính phủ đã tập trung vào việc thi hành kế hoạch cứu vãn tài chính trọn gói, và các nỗ lực của Cục Dự Trữ Liên Bang nhằm lấy lại đà phát triển, và nới rộng các điều kiện cấp tín dụng để nền kinh tế có thể hồi phục.”

Các chuyên gia tin rằng Hoa Kỳ đã lâm vào tình trạng suy trầm kinh tế từ hồi tháng 12 năm ngoái. Vào lúc đó, tỷ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ đã tăng vọt lên 1%.

Sự trì chậm của nền kinh tế đã buộc các doanh nghiệp phải giảm giá với hy vọng có thể kích cầu cho các sản phẩm và dịch vụ. Thế nhưng giới tiêu thụ dường như không mấy phấn khởi, theo nhận định của bà Diane Swonk, kinh tế gia trưởng của công ty tài chính Mesirow Financial, có trụ sở đặt tại Hoa Kỳ.

Bà Swonk nói: “Giá sinh hoạt nay đã rẻ hơn, thế nhưng đáng tiếc là công ăn việc làm lại trở nên hiếm hoi. Ngoài ra, những người còn việc làm cũng thấy số tiền dự trữ của mình càng ngày càng ít dần.”

Nhiều nhà kinh tế quy trách cho thị trường địa ốc suy yếu như một yếu tố chủ yếu đóng góp vào tình trạng suy thoái của nền kinh tế. Bộ Thương Mại Hoa Kỳ tường trình sẽ còn nhiều khó khăn hơn nữa trên thị trường địa ốc, trong tình hình giá nhà mới giảm gần 3% trong tháng 11, xuống mức thấp nhất trong suốt 17 năm qua, từ khi các số liệu thống kê bắt đầu được thu thập.

Điểm sáng duy nhất đối với giới tiêu thụ là giá xăng tiếp tục sụt giảm. Giá dầu thô hạ xuống chưa đầy 38 đôla một thùng hôm thứ Ba, và như thế giá xăng dầu sẽ tiếp tục được duy trì ở mức thấp, sau khi giá dầu thô tăng đến mức cao kỷ lục, gần 150 đôla một thùng hồi tháng 7 năm nay.

Nhà phân tích các vấn đề năng lượng Phily Flynn giải thích: “Ngay cả quyết định của Tổ Chức các Quốc Gia Xuất Cảng Dầu Hỏa, tức OPEC, cắt sản lượng dầu hỏa xuống mức cao nhất trong lịch sử tổ chức, cũng không đủ để bù đắp lại sự sụt giảm của mức cầu do sự trì chậm của nền kinh tế toàn cầu gây ra. Đó là lý do vì sao giá xăng dầu hạ xuống mức thấp như hiện nay.”

Những gian khổ do nền kinh tế suy thoái gây ra không chỉ giới hạn trong lãnh thổ Hoa Kỳ. Tỷ lệ thất nghiệp tại Ba Lan đã tăng vọt lên quá 9%, khiến ngân hàng trung ương nước này phải cắt lãi xuất chính lần thứ nhì trong hai tháng.

Đa số các thị trường tài chính chủ yếu đều báo cáo mức giao dịch thấp trong thời gian trước Lễ Giáng Sinh. Thị trường chứng khoán London và Tokyo tăng đôi chút vào cuối ngày giao dịch, trong khi các thị trường chứng khoán tại Hong Kong, Paris và Frankfurt giảm sút đôi chút.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG