Đường dẫn truy cập

Người Việt nghĩ gì về việc ông Obama đắc cử?


Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhà báo Văn Quang cho biết cảm tưởng của ông về tân Tổng Thống Hoa Kỳ như sau:

Nhà báo Văn Quang nói: "Tôi không biết mấy người Á châu khác ra sao nhưng người Việt Nam thì không phải họ hy vọng gì nơi ông tân Tổng Thống của nước Mỹ, nhưng họ thấy đó là một nước Mỹ mới, một bộ mặt nước Mỹ hoàn toàn mới. Tất cả những ấn tượng về một nước Mỹ phân chia chủng tộc dường như đã bị đánh đổ hết. Thực sự đối với người Việt Nam thì họ không hy vọng gì cả nhưng họ vẫn thích vì họ nhìn thấy một nước Mỹ mới, trẻ trung hơn, gần gụi với tuổi trẻ hơn. Họ hy vọng nước Mỹ sẽ làm được một điều gì đó đối với nước Mỹ nói riêng và thế giới nói chung. Đó là sự thịnh vượng, hòa bình cho thế giới , không còn diều hâu nữa, cuộc sống mọi người sẽ no ấm hơn, không còn phân chia chủng tộc, giai cấp. Bản thân tôi cũng vui khi thấy tân Tổng Thống Mỹ là người da đen, điều đó rất thú vị; phải nói thật một năm trước đây tôi chưa nghĩ tới bao giờ. Hồi đó tôi chỉ nghĩ nước Mỹ sẽ có một bà Tổng Thống hoặc một ông Tổng Thống khác, nhiều kinh nghiệm hơn. Lần này, sự thay đổi làm tôi ngạc nhiên. Xin chúc mừng nước Mỹ có Tổng Thống mới và hy vọng vào một tương lai mới, tốt đẹp hơn cho nước Mỹ và cho thế giới nói chung."

Và cũng tại thành phố Hồ Chí Minh, ông Phan Lê Dũng, nhà điều hành công ty Sunrider International, một công ty chuyên về công nghiệp nặng của Mỹ phát biểu như sau:

Ông Dũng nói: "Tôi thấy rằng quan điểm của người Mỹ bây giờ khá linh hoạt trong việc chấp nhận một người gốc Phi làm tổng thống nước Mỹ. Trước việc đại diện của Đảng Dân chủ là một người gốc Phi đắc cử tổng thống Mỹ, đối với người Việt Nam thì họ nghĩ rằng sẽ không có một thay đổi gì lớn trong quan hệ giữa hai nước, bởi vì có nhiều cái đã được xây dựng từ lúc có chính sách “mở cửa” giữa Mỹ và Việt Nam. Cho nên việc Đảng Dân chủ hay Đảng Cộng hòa thắng cử tại Mỹ sẽ không tạo ra những ảnh hưởng gì lớn.

Về cá nhân thì tôi khá ngưỡng mộ ông Obama. Một người gốc Phi thành đạt ở nước Mỹ cũng là một điều khá khó khăn, tôi nghĩ ông Obama đã có một quá trình phấn đấu vượt bậc. Bản thân tôi đang làm trong ngành marketing, và thông qua phương tiện truyền thông, tôi thấy ông Obama đã làm “marketing” rất tốt trong chiến dịch tranh cử qua khẩu hiệu 'Thay Ðổi,' tức cái mà ông đề cao là bây giờ nước Mỹ phải 'thay đổi.' Tôi ngưỡng mộ sự tự tin của ông Obama, và ông có những chiến lược rõ ràng.

Người dân Việt Nam cũng bàn tán khá nhiều về chiến dịch tranh cử tổng thống lần nay. Theo quan điểm cá nhân tôi, thì tôi thấy bây giờ còn quá sớm để nói về chuyện khi lên làm tổng thống thì ông Obama sẽ đưa ra những chính sách gì có thể ảnh hưởng đến những quan hệ làm ăn giữa hai nước. Tuy nhiên tôi hy vọng là nó sẽ không có thay đổi gì lớn.

Trong khi đó, tại thành phố San Jose của California, nhà báo Nguyễn Xuân Nam của tờ Cali-today có một số nhận xét như sau:

Nhà báo Nguyễn Xuân Nam nói: "Qua chiến thắng đậm đà của Obama trước McCain, chúng ta thấy một góc nhìn khác: sự bất mãn của dân chúng Mỹ về đường lối kinh tế của Tổng Thống Bush và đảng Cộng Hòa sâu đậm hơn chúng ta tưởng. Cũng qua cuộc bầu cử này, chúng ta thấy yếu tố Sarah Palin tác động không mấy tích cực vào kết quả cuộc đua giữa Obama và McCain. Bây giờ thì người dân Mỹ đang chờ đợi ông Obama thực sự đem đến những thay đổi như thế nào. Chiến thắng của ông Obama có thể làm số số người Việt không vui, kể cả người Việt hải ngoại lẫn chính phủ Hà Nội, nhưng dưới một góc nhìn nào đó chúng ta cảm thấy vui mừng khi thấy một người da màu đã được công chúng Mỹ đón nhận và chọn lựa để lãnh đạo họ. Điều đó thể hiện dân chủ, công bằng, sư quý trọng nhân tài của nhân dân Mỹ. Theo tôi, đó là một ca khúc khải hoàn trong đời sống dân chủ và chính trị của Hoa Kỳ. Trước đây khoảng 45 năm, lúc đó Mục sư Martin Luther King đọc bài diễn văn “I have a dream”, ông ta chỉ mơ một ngày nào đó, người da đen được ngồi chung xe bus với người da trắng, làm việc cùng văn phòng với người da trắng, học chung trường với người da trắng mà không bị kỳ thị. Nếu bây giờ Mục sư King sống dậy, ông sẽ bất ngờ nhìn thấy chính một người da đen đã đi quá giấc mơ của ông. Đất nước Hoa Kỳ đã trải qua một trang sử tuyệt đẹp, chứng minh với thế giới Hoa Kỳ chẳng những có một lý tưởng tuyệt vời về dân chủ tự do mà Hoa Kỳ còn là một niềm kiêu hãnh về đỉnh cao của dân chủ tự do.

Mời quí thính giả bấm vào đường dẫn ở trên để nghe toàn bộ bài phỏng vấn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG