Đường dẫn truy cập

Ông Obama bắt đầu thành lập ban nhân viên Tòa Bạch Ốc


Ông Barack Obama, người vừa đắc cử Tổng thống Mỹ, đã bắt đầu thành lập một toán nhân viên của Tòa Bạch Ốc trước khi cuộc chuyển giao quyền hành diễn ra vào ngày 20 tháng giêng. Thông tín viên Mike O'Sullivan của đài VOA tường thuật rằng vị Tổng thống mới của Mỹ sẽ phải đương đầu với những vấn đề nghiêm trọng ở quốc nội và trên thế giới.

Trong bài diễn văn chiến thắng đọc tại Chicago hồi tối thứ ba, ông Obama đã nói đến một số thách thức mà nước Mỹ đang gặp phải. Trong số này có các cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan, các vấn đề về môi trường và vụ khủng hoảng kinh tế. Ông dự báo là sẽ có những vụ thất bại tạm thời và những bước khởi đầu vụng về, nhưng ông cũng bày tỏ tin tưởng là những vấn đề này có thể được giải quyết.

Ông Obama nói: "Có những loại năng lượng mới cần được thu hoạch, những công ăn việc làm mới cần được tạo ra, những ngôi trường mới cần được xây dựng và những mối sứt mẻ trong quan hệ đồng minh cần được hàn gắn. Con đường trước mặt là con đường dài. Đoạn giốc mà chúng ta phải leo khá cao. Chúng ta có thể không tới đích trong vòng một năm hay trong một nhiệm kỳ. Nhưng tôi xin thưa với toàn thể đồng bào là tôi chưa bao giờ có nhiều hy vọng hơn tối nay là chúng ta sẽ tới đích."

Những cuộc thăm dò ý kiến những người vừa bỏ phiếu xong cho thấy rằng hơn 60% dân chúng Mỹ nghĩ rằng nền kinh tế suy yếu là vấn đề quan trọng nhất của đất nước. Chỉ có 10% cử tri nêu lên những mối quan tâm then chốt khác như cuộc chiến Iraq, vấn đề chăm sóc sức khỏe và nạn khủng bố.

Ông Obama chỉ có 2 tháng rưỡi để chuẩn bị cho việc nhận lãnh trách nhiệm mới, và có nhiều sự đồn đoán về thành phần trong tân chính phủ. Một số người cho rằng những viên cố vấn trong cuộc vận động tranh cử của ông sẽ giữ chức Bộ trưởng tài chánh. Sự đồn đoán về chức vụ quan trọng này xoay quanh ông Paul Vocker, người từng giữ chức Chủ tịch Quĩ Dự trữ Liên bang dưới thời Tổng thống Ronald Reagan, và ông Robert Rubin, cựu Bộ trưởng tài chánh trong thời Tổng thống Bill Clinton. Một số người còn cho rằng tỉ phú Warren Buffet, một trong những người ủng hộ ông Obama rất mạnh mẽ, có thể sẽ nắm giữ một chức vụ trong lãnh vực kinh tế tài chánh.

Ông Obama đã bắt đầu thành lập ban nhân viên của Tòa Bạch Ốc. Có tin cho hay: chức Chánh Văn phòng Tòa Bạch Ốc được giao cho ông Rahm Emanuel, một vị dân biểu thuộc đảng Dân chủ từng làm cố vấn cao cấp cho cựu Tổng thống Clinton.

Tân Tổng thống sẽ có được sự ủng hộ mạnh mẽ của quốc hội khi ông tuyên thệ nhậm chức vào ngày 21 tháng giêng tới đây, vì đảng Dân chủ cũng đã giành được thắng lợi trong cuộc bầu cử quốc hội và gia tăng thế đa số ở cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm đầu của nhiệm kỳ thứ nhất của ông Clinton mà đảng Dân chủ kiểm soát cả Tòa Bạch Ốc lẫn lưỡng viện quốc hội.

Phát biểu tại Washington hôm thứ tư, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã kêu gọi ông Obama theo đuổi một đường lối ôn hòa, trung dung.

Bà Pelosi nói: "Trong tình hình khủng hoảng kinh tế hiện nay, chúng ta cần nói rất rõ về ưu tiên của những việc mà chúng ta cần phải làm. Mỗi phía trên quang phổ chính trị đều có thể hy vọng sẽ ảnh hưởng tới quyết định này. Nhưng tôi nghĩ rằng vị tổng thống sắp lên nắm quyền phải đưa đất nước đi theo đường lối trung dung để giải quyết vấn đề, để tranh thủ niềm tin, ngõ hầu có thể đưa chúng ta tiến theo một chiều hướng mới."

Đương kim Tổng thống George W Bush nói rằng cuộc bầu cử này mang lại sự phấn khởi cho thế hệ người Mỹ từng chứng kiến cuộc tranh đấu của phong trào dân quyền hồi thập niên 1960 và giờ đây đã thấy được giấc mơ trở thành hiện thực.





Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG