Đường dẫn truy cập

TT tân cử Mỹ khởi sự thành lập chính quyền mới


Hôm thứ Tư, Tổng Thống tân cử Hoa Kỳ, ông Barack Obama, đã khởi sự công tác thành lập một chính phủ mới, 76 ngày trước khi nhậm chức để trở thành vị Tổng Thống thứ 44 của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Chức vụ đầu tiên mà ông Obama muốn bổ nhiệm là Chánh Văn Phòng Tòa Bạch Ốc, người được coi như phụ tá cấp cao của Tổng Thống.

Các thành viên cao cấp của Đảng Dân Chủ cho biết ông Barack Obama đã đề nghị trao chức vụ này cho Dân Biểu Rahm Emanuel, xuất thân từ bang Illinois như ông. Dân biểu Emmanuel đã từng phục vụ chính phủ dưới thời Tổng Thống Bill Clinton. Tuy nhiên hiện chưa rõ liệu ông Emmanuel đã chấp nhận sự đề cử này hay chưa.

Hôm thứ Tư, ông Barack Obama loan báo việc thành lập một toán đặc nhiệm trong thời gian chuyển tiếp để chuẩn bị cho những ngày sắp đến tại Tòa Bạch Ốc, nơi ông sẽ phải đương đầu với 2 cuộc chiến tranh và một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng.

Toán đặc nhiệm sẽ giúp ông Obama chọn các Bộ Trưởng Nội Các, tạo điều kiện để thực hiện những cam kết đã đưa ra lúc tranh cử, và phân tích hoạt động của các cơ quan chính quyền liên bang.

Đêm thứ Ba, ông Barack Obama trở thành Tổng Thống tân cử ờ gốc Châu Phi đầu tiên của Hoa Kỳ, sau khi chiếm được hơn 270 phiếu đại cử tri cần thiết để thắng cử. Lễ nhậm chức Tổng Thống sẽ được cử hành vào ngày 20 tháng Giêng năm tới.

Theo số liệu mới nhất, ông Barack Obama đoạt được tổng cộng 349 phiếu đại cử tri, so với 162 phiếu đại cử tri dành cho Thượng Nghị Sĩ John McCain.

Ngoài ra, trong cuộc phổ thông đầu phiếu, ông Obama cũng chiếm được 52% phiếu cử tri.

Tại Washington, Tổng Thống Bush đã chúc mừng ông Barack Obama về chiến thắng của ông, Tổng Thống Bush nói rằng các công dân Mỹ đã chứng minh cho thế giới thấy tính năng động trong nền dân chủ Mỹ.

Nói chuyện với báo chí, Bộ Trưởng Ngoại Giao Condoleeza Rice mô tả ông Obama là người có tài động viên người khác, bà nói Thượng Nghị Sĩ John McCain đã biểu lộ cung cách của người quân tử trong thất bại.

Ngoại Trưởng Rice nói rằng trong tư cách là một người Mỹ gốc Châu Phi, bà cảm thấy vô cùng hãnh diện bởi vì đất nước này đã trải qua một đoạn đường dài trong việc hàn gắn những vết thương cũ, khiến yếu tố chủng tộc không còn là một yếu tố quyết định trong cuộc sống hàng ngày nữa.

Bà Rice nói tuy rằng Hoa Kỳ vẫn chưa hẳn đã đạt đến mục tiêu ấy, thế nhưng rõ rệt chiến thắng của ông Obama là một bước tiến vĩ đại.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, ông Ban Ki Moon, cũng lên tiếng hoan nghênh tin ông Barack Obama đắc cử Tổng Thống Mỹ.

Tổng Thư Ký Ban Ki Moon nói ông tin chắc rằng thế giới giờ đây có thể hướng tới một thời kỳ đối tác mới, một chủ nghĩa đa phương mới.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG