Đường dẫn truy cập

Hà Nội theo dõi bầu cử Mỹ


Thông tấn xã Đức DPA cho biết cư dân Hà Nội, nơi ứng viên Tổng Thống của đảng Cộng Hòa John McCain từng bị giam giữ trong cuộc chiến tranh Việt Nam, sáng thứ Tư 5 tháng 11 đã theo dõi các kênh truyền hình quốc tế để xem người cựu phi công từng bị bắn hạ trên bầu trời thành phố có đắc cử hay không.

Vài chục người Việt và hơn 100 người Mỹ đã tham dự một buổi tiệc theo dõi tin tức bầu cử do Đại Sứ Quán Hoa Kỳ tại Việt Nam tổ chức ở khách sạn Hanoi Hilton, khách sạn thực sự chứ không phải Hỏa Lò, nơi ông McCain bị giam giữ và là nơi được các tù binh Mỹ giễu cợt đặt cho cái tên là khách sạn Hilton.

Nhiều người Việt hiện diện trong buổi tiệc bầy tỏ thiện cảm với ông McCain vì những nỗ lực của ông nhằm bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hồi thập niên 1990.

Vài người Việt khác lo ngại là chuyện ông Obama lên làm Tổng Thống có thể đem lại đường lối bảo hộ mậu dịch, gây phương hại tới công cuộc xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ, một yếu tố chính của tình trạng phát triển kinh tế của Việt Nam trong 7 năm qua.

Ông Đỗ Hoàng Ân, làm việc cho chương trình có tên là Sáng Kiến Cạnh Tranh của Việt Nam được cơ quan USAID của chính phủ Mỹ tài trợ, đưa ra nhận định rằng vì trẻ tuổi, có sức hấp dẫn và thuyết phục, ông Obama sẽ tạo một hình ảnh mới và khác biệt cho nước Mỹ.

Ông Ân cho biết thêm rằng đối với mọi người, ngay cả người Á Châu, chuyện một người Mỹ da màu lên làm Tổng Thống là chuyện tưởng như không bao giờ có thể xảy ra được, thế nhưng, như lời các bạn ông nói với ông, nước Mỹ đã làm mọi người ngạc nhiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG