Đường dẫn truy cập

Giới đầu tư định hướng hoạt động trong thị trường Châu Âu


Trong bối cảnh giới buôn bán chứng khoán đang cố gắng định hướng hoạt động, các thị trường châu Âu lại biến động trong phiên giao dịch hôm thứ sáu. Vào lúc đóng cửa hôm thứ sáu, sau một tuần giá cả trồi sụt bất thường, phần lớn các thị trường châu Âu đều tăng giá. Từ London, Thông tín viên đài VOA Tom Rivers gửi về bài tường thuật sau đây.

Trong lúc chấm dứt ngày giao dịch cuối tuần, các thị trường châu Âu vẫn còn trong tình trạng cực kỳ giao động. Một mặt, thì sự lo sợ về việc có thể xảy ra một cuộc suy thoái trên toàn cầu vẫn ám ảnh các nhà đầu tư, mặt khác thì họ vẫn hy vọng biện pháp hạ lãi suất cho vay giữa các ngân hàng sẽ phát huy tác dụng, ngoài ra giá dầu hạ cũng mang lại hy vọng cho một số người.

Vì những tương phản trong các thông tin tài chính như vậy nên giao dịch trên thị trường châu Âu vẫn trong tình trạng rất dễ biến động. Các chỉ số chứng khoán tăng vọt trong 2 ngày thứ hai và thứ ba đầu tuần, nhưng rồi kết quả này đã bị xóa sạch trong 2 ngày liền sau đó.

Hai ngày nghỉ cuối tuần có thể giúp cho giới đầu tư có thời gian suy nghĩ để định hướng hoạt động. Tình hình thay đổi như chong chóng này có phần chắc sẽ tiếp tục diễn ra cho đến khi nào các thị trường ổn định.

Trong khi đó, các nhà lãnh đạo trên thế giới, như Thủ tướng Anh Gordon Brown chẳng hạn, đang tìm cách trấn an dân chúng rằng tình hình sẽ diễn biến tốt đẹp khi mọi người cùng chung sức làm việc để vượt qua được thời kỳ kinh tế khó khăn này.

Thủ tướng Brown nói: “Tôi vẫn tập trung kêu gọi cả nước hãy cùng vượt qua giai đoạn khó khăn, mà mọi người đều biết rằng nó là hệ quả của một vấn đề toàn cầu, bắt đầu là từ Hoa Kỳ. Và tôi nghĩ rằng cả nước đều muốn rằng mọi người đều có thể và sẵn sàng cùng góp sức để đưa tất cả chúng ta vượt qua những thách thức gian nan này.”

Thủ tướng Brown nói rằng trong tình hình mà các vấn đề tài chính đã vượt ra khỏi lãnh vực ngân hàng, và ảnh hưởng đến sinh hoạt kinh tế hàng ngày, ông vẫn nắm vững tình hình và có biện pháp đối phó.

Thủ tướng Anh giải thích: “Chúng tôi đang xây dựng lại hệ thống ngân hàng, và đang hành động để giúp đỡ những người có doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi đang tìm cách giúp thị trường nhà cửa có thể phát triển lại, và tất nhiên là chúng tôi sẽ giúp mọi người có đủ tiền để trả tiền sưởi ấm trong mùa đông này.”

Các số liệu mới nhất về thị trường nhà đất ở Mỹ sẽ ảnh hưởng đến hướng đi của các thị trường tài chính châu Âu. Theo báo cáo của Bộ Thương mại Mỹ hôm thứ sáu thì trong tháng 9 số nhà mới đang xây, ở mức thấp nhất so với 17 năm qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG