Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ, Pakistan đồng ý về vòng hòa đàm mới


Thủ tướng Ấn Độ và Tổng thống Pakistan đã đồng ý về một vòng hòa đàm mới trước cuối năm nay. Hai nhà lãnh đạo cũng đồng ý về một ủy ban hỗn hợp đi điều tra vụ đánh bom sứ quán Ấn Độ tại Afghanistan. Các thông tín viên Barry Newhouse ở Islamabad và Anjana Pasricha ở New Delhi của đài VOA cùng ghi nhận sự việc trong bài tường thuật sau đây.

Cuộc hội kiến bên lề khóa họp của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York là cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa tân tổng thống Pakistan Asif Zardari và Thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Độ.

Bang giao giữa hai nước kình địch lâu đời đã đặc biệt căng thẳng sau khi Ấn Độ cáo buộc sở tình báo Pakistan là tham gia vào vụ đánh bom sứ quán Ấn Độ ở Kabul hồi tháng 7.

Ông Asif Zardari nói với các phóng viên rằng nước ông nay đứng trước một tình hình khó khăn, nhưng ông tỏ ra hy vọng về việc giải quyết cuộc tranh chấp lâu nay với Ấn Độ về vấn đề Kashmir.

Ông Zardari nói: “Tôi cho rằng có động năng về một cuộc đối thoại mới cùng với hiện thực và sự phát triển của thế hệ này, tôi nghĩ rằng dân chúng Ấn Độ và dân chúng Pakistan phải tự mình quyết định.”

Theo thông tín viên Anjana Pasricha tại New Delhi, thì cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa thủ tướng Manmohan Singh của Ấn Ðộ với Tổng thống Asif Ali Zardari của Pakistan dường như đã trấn an được qua sự cam kết của Islamabad với một tiến trình hòa bình mà chính phủ trước của Pakistan đã khởi đầu.

Các chuyên gia phân tích cho rằng, đối với Ấn Độ, lời hứa của Islamabad sẽ có biện pháp diệt trừ khủng bố vẫn còn là một ưu tiên hàng đầu. Căng thẳng đã leo thang giữa hai nước sau khi New Delhi cáo buộc cơ quan gián điệp của Pakistan đã can dự vào một vụ đánh bom tự sát bằng xe nhắm vào đại sứ quán Ấn Độ ở Kabul hồi tháng 7.

Sau cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo ở New York, ngoại trưởng Ấn Độ, ông Shiv Shankar Menon nói rằng vụ đánh bom ở Kabul sẽ được thảo luận với Islamabad vào tháng tới.

Ông Menon nói: “Họ đồng ý rằng bạo động, thù nghịch và khủng bố không có chỗ trong viễn tượng mà họ chia sẻ về bang giao song phương và phải được ngăn chặn một cách rõ ràng và có thể kiểm chứng được. Phải tiến hành các biện pháp nghiêm khắc chống lại mọi phần tử chỉ huy hay can dự vào những vụ tấn công khủng bố.”

Người ta cũng trông đợi một sự cam kết ổn định hóa một cuộc hưu chiến dọc theo đường ranh giới hay xảy ra các biến động ở Kashmir giữa hai nước kình chống nhau ở Nam Á này.

Nhiều vụ nổ súng qua biên giới đã được báo cáo trong những tháng gần đây, sau bốn năm yên tĩnh.vNhưng đối với dân chúng ở Kashmir thuộc Ấn, thì kết quả quan trọng nhất là quyết định khởi sự công cuộc giao thương xuyên biên giới vào tháng tới trong vùng, bị chia cách giữa hai nước kình địch này.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG