Đường dẫn truy cập

Số tử vong trong vụ động đất ở Trung Quốc tăng tới 12,000 người


Các nhân viên cứu hộ Trung Quốc đang cố gắng tới được những khu vực bị gián đoạn lưu thông gần trung tâm trận động đất có cường độ 7,9 điểm trên địa chấn kế Richter xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên ngày hôm qua. Số tử vong gần 12,000 người và sẽ còn gia tăng vào lúc các nhân viên cứu hộ dồn mọi nỗ lực để tới được những khu vực bị tàn phá nặng nhất. Mời quý vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gởi về từ Bắc Kinh.

Trung Quốc đang dồn mọi nỗ lực cho công tác cứu trợ thiên tai sau khi xảy ra trận động đất lớn ngày hôm qua.

Đối với Thủ Tướng Ôn Gia Bảo thì một ưu tiên quan trọng là tới được những khu vực bị tàn phá nặng nhất ở hạt Văn Xuyên tỉnh Tứ Xuyên.

Thủ Tướng Trung Quốc đã ra lệnh cho các nhân viên cứu hộ dọn dẹp đường xá bị gián đoạn vì nhiều vụ đất lở. Nhà lãnh đạo Trung Quốc nói rằng, tình trạng đường xá bị gián đoạn, cũng như thiếu thông tin liên lạc và mưa không ngớt đã gây khó khăn nghiêm trọng cho những nỗ lực cứu hộ.

Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đã tới khu vực bị ảnh hưởng của trận động đất đêm hôm qua và được đưa tới một trường học mà nhân viên cứu hộ đang tìm cách cứu các học sinh bị kẹt trong đống đổ nát.

Thủ Tướng Ôn Gia Bảo đã sử dụng máy phóng thanh kêu gọi những người còn sống sót cố gắng kiên trì và nói rằng nhân viên cứu hộ đang tới để giải cứu họ.

Trong cuộc trao đổi đầu tiên với các giới chức tại hạt Văn Xuyên ngày hôm nay, Bí Thư Chi Bộ Đảng Cộng Sản của hạt này cho biết còn hơn một nửa trong số 110,000 cư dân chưa kiểm kê được. Liên lạc bằng điện thoại qua vệ tinh, giới chức này đưa ra lời kêu gọi khẩn cấp xin chính phủ không vận lều vải, lương thực, thuốc men, và nhân viên y tế tới khu vực bị cô lập này.

Hơn 50,000 bộ đội Trung Quốc đang tham gia nỗ lực cứu trợ thiên tai. Truyền thông nhà nước cho biết, hai chiếc tầu cao tốc chở cảnh sát võ trang đã tìm cách tới được Văn Xuyên qua một hồ chứa nước địa phương.

Tại những nơi rất xa trung tâm động đất như thủ đô Bắc Kinh cách xa 1,500 kilomet về hướng Bắc và thủ đô Bangkok của Thái Lan cách xa 3,300 kilomet về phía Nam người ta đều cảm thấy chấn động của trận động đất này.

Nhà chức trách Trung Quốc cho biết, Đập Tam Hiệp, cách trung tâm trận động đất này 575 kilomet không bị hư hại gì. Tại một hạt sát bên trong tỉnh Tứ Xuyên, 80 tấn ammoniac đã bị tràn ra ngoài từ 2 nhà máy hóa chất bị sụp đổ.

Thứ Trưởng Y Tế Trung quốc đã nói trên Đài truyền hình nhà nước rằng hằng trăm nhân viên y tế tới địa điểm vừa kể có hai nhiệm vụ.

Thứ trưởng Y tế Trung Quốc nói rằng ngoài việc chăm sóc cho những người sống sót bị thương các nhân viên này còn phải giúp làm sạch khu vực này để ngăn ngừa dịch bệnh có thể xảy ra làm ô nhiễm tới nguồn nước và nguồn tiếp tế lương thực.

Khắp nơi trên thế giới đã gởi lời chia buồn với Trung Quốc và đề nghị giúp đỡ. Chủ tịch Ủy Ban Olympic quốc tế, ông Jacques Rogge đã gởi thư chia buồn tới chủ tịch Hồ Cẩm Đào.

Khu vực bị động đất vẫn tiếp tục bị rúng động bởi nhiều cơn hậu chấn đôi khi có cường độ đo được hơn 6 điểm trên địa chấn kế Richter.

Trận động đất này này là trận gây tử vong nhiều hàng thứ nhì trong lịch sử hiện đại của Trung Quốc. Một trận động đất lớn khác đã làm khoảng 250,000 người thiệt mạng tại Đường Sơn hồi năm 1976.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG