Đường dẫn truy cập

3,000 đến 5,000 người chết vì động đất ở Trung Quốc


Một trận động đất có cường độ 7,8 đã xảy ra tại tỉnh Tứ Xuyên ở trung bộ Trung Quốc. Tin tức sơ khởi nói rằng có từ 3,000 đến 5,000 người chết, và các cơ quan truyền thông nhà nước tiên đoán số tử vong sẽ tiếp tục tăng thêm. Từ Bắc Kinh, phái viên Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Trận động đất lớn xảy ra vào giữa trưa. Trung tâm địa chấn nằm cách thủ phủ Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên 90 kilomet. Phó giám đốc Văn phòng Địa chấn tỉnh Tứ Xuyên, ông Đặng Xương Văn đã nói chuyện qua điện thoại với đài truyền hình trung ương Trung Quốc.

Ông Đặng cho biết trận động đất lớn đã cắt đứt mọi thông tin liên lạc với vùng bị nạn, gây trở ngại cho các nỗ lực chính thức nhằm xác định tình hình thực tế. Một thí dụ là Tân Hoa Xã nói có hơn 900 học sinh bị chôn vùi khi trường học của các em bị sập ở thị trấn Đô Giang Yển, cách trung tâm chấn động khoảng 100 kilomet.

Thủ tướng Ôn Gia Bảo của Trung Quốc đã lập tức đáp máy bay đến những vùng bị nạn để trông coi các nỗ lực cứu trợ thiên tai. Ông nói rằng các nhà lãnh đạo chính phủ sẽ đứng ở tuyến đầu trong công cứu trợ thiên tai và đoàn kết với dân chúng để khắc phục điều ông gọi là ‘một thiên tai rất lớn.’

Thủ tướng Trung Quốc nói rằng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không sợ phải hy sinh tính mạng hay phạm các sai lầm. Bộ đội Trung Quốc đã được phái đi tiếp tay trong công tác cứu trợ thiên tai.

Chấn động của trận động đất được cảm thấy ở tận Bắc Kinh, cách đó tới 1,500 kilomet về phía bắc, cũng như thủ đô Bangkok của Thái Lan, cách đó 3,300 kilomet về phía nam. Các chấn động cũng được cảm thấy ở thành phố Thượng Hải trên bờ biến phía đông, nơi nhà chức trách đã tạm thời cho sơ tán tòa nhà cao nhất Trung Quốc là Tháp Kim Mậu. Ở những nơi khác của Trung Quốc, các tòa nhà rung rinh và một số tòa nhà còn bị sập.

Giới hữu trách Trung Quốc cho biết trận động đất không ảnh hưởng tới Đập Tam Hiệp, nằm cách Thành Đô mấy trăm kilomet. Hạt bị nạn nặng nhất là Văn Xuyên, có hơn 110,000 dân và một số lớn là người sắc tộc Tây Tạng.

Hạt Văn Xuyên cũng là nơi tọa lạc của Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọa Long, là cơ sở hàng đầu của Trung Quốc về nghiên cứu và nuôi dưỡng loài gấu trúc khổng lồ có nguy cơ tuyệt chủng.

Năm 1976, hơn 270,000 người đã thiệt mạng khi xảy ra trận động đất ở thành phố Đường Sơn miền bắc. Trận động đất lần đó cũng đo được 7,8 độ trên địa chấn kế Richter.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG