Đường dẫn truy cập

Trung Quốc cố gắng cứu hàng ngàn người còn kẹt dưới gạch đá


Các toán cứu hộ ở Trung Quốc đang cố gắng cứu thêm mạng sống của hàng ngàn người đang nằm dưới những tòa nhà và trường học đổ nát sau trận động đất ở tỉnh Tứ Xuyên.

Số người chết đã được nâng lên hơn 12,000 người và người ta tin rằng sẽ còn có thêm nữa. Hôm thứ Ba, các toán cứu hộ đầu tiên đã đến được huyện Vân Xuyên, trung tâm của trận động đất. Báo cáo sơ bộ xác nhận huyện này có 500 người chết nhưng một số lớn vẫn còn dưới đống đổ nát hoặc mất tích.

Rất khó để tiếp cận khu vực lâm nạn, nếu không muốn nói là không thể nào tiếp cận được, do đó rất khó có thông tin về thiệt hại.

Tân Hoa Xã nói có hơn 12,000 người chết, 9,000 người bị chôn vùi và gần 8,000 người mất tích. Nhưng một bản tin khác cũng của Tân Hoa Xã nói rằng số người chết là hơn 18,000. Hơn 50,000 bộ đội đã được điều đến khu vực động đất và chính phủ Trung Quốc nói rằng điều kiện chưa thuận tiện để các toán cứu hộ của quốc tế đến giúp.

Hoa Kỳ tuyên bố đóng góp bước đầu là nửa triệu đôla. Nước Nga có một máy bay chở 30 tấn hàng cứu trợ, các nước khác và các tổ chức nhân đạo của quốc tế cũng nói sẵn sàng tiếp tay.

Trong khi đó, có tin nói rằng phần lớn con số 900 học sinh của một trường trung học trong tỉnh Tứ Xuyên bây giờ được xem như đã chết.
Nhân viên cứu hộ đã thu hồi được vài chục xác học sinh và cứu được một số ít, nhưng mấy trăm em vẫn còn nằm dưới đống đổ nát.

Trường trung học này bây giờ lúc nào cũng có đông cha mẹ bao quanh để chờ xem tin tức của con mình. Họ đã đốt pháo để đánh dấu biến cố đau buồn, theo tục lệ của người Trung Quốc. Các trận mưa vào ban đêm đã biến sân trường thành lầy lội, nhưng các phụ huynh vẫn đứng chờ và đốt đèn cầy để nghe ngóng tin con.

Nhiều tòa nhà xung quanh ngôi trường này vẫn còn đứng vững, vì thế nhiều người đã đặt câu hỏi về chất lượng xây dựng của ngôi trường này.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG