Đường dẫn truy cập

Việt Nam biểu dương lòng hiếu khách và niềm tự hào dân tộc


Lần cuối Việt Nam đưa lực lượng vũ trang hùng hậu ra đường là để tìm cách đuổi Mỹ. Tuần này, lực lượng này được vận dụng để biểu dương lòng hiếu khách, niềm tự hào dân tộc nhân dịp Việt Nam chào mừng tổng thống Bush của Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo từ 20 nước thành viên khác của APEC. Đó là nhận định trong bài viết từ Hà Nội của hãng tin Bloomberg hôm 15 tháng 11.

Cuộc họp APEC là diễn đàn quốc tế nổi bật nhất mà Việt Nam đứng ra tổ chức. Sau nhiều thập niên bị đô hộ, chiến tranh và cô lập chính trị, Việt Nam kiên quyết bảo đảm an ninh tuyệt hảo cho các khách thăm quan trọng.

Thứ trưởng Việt Nam Lê Công Phụng khẳng định an ninh là ưu tiên hàng đầu của Việt Nam. Ông cho biết Việt Nam có đường bờ biển dài và đường biên giới giáp với các lân bang. Từ đầu năm, Việt Nam đã xây dựng các kế hoạch chi tiết cho cả nước để bảo đảm an ninh.

Tổng cộng có 150000 công an cảnh sát được huy động, trong đó có 10000 công an của thủ đô Hà Nội và 6000 của lực lượng trung ương. Tất cả các trạm kiểm soát trong thành phố đều được theo dõi và các xe cộ khả nghi được kiểm tra. Xe tải và xe van đã bị cấm vào trung tâm thành phố. Một số tuyến xe lửa đã được thay đổi để tránh vào ga chính ở Hà Nội.

An ninh tại các phi cảng được tăng cường, những người bán hàng rong trên hè phố bị xua ra khỏi Hà Nội, và nhân viên an ninh mang súng canh gác các khách sạn cao cấp.

Theo sở di trú thuộc bộ ngoại giao Việt Nam, các sứ quán Việt Nam ở nước ngoài đã ngưng cấp thị thực du lịch cá nhân trước hội nghị cấp cao.

Việc đình chỉ cấp thị thực sẽ gây khó khăn cho Việt nam tăng số thu nhập trong ngành du lịch năm nay, vì số du khách đến Việt Nam tính đến tháng 9 chỉ tăng có 3% so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam còn bị Tổ chức Human Rights Watch lên án là tập trung bắt các trẻ em đường phố trước bất kỳ một cuộc họp quốc tế nào.

Mặt khác, thì những chuẩn bị cho APEC đã làm cho Hà Nội sáng sủa thêm. Chính phủ đã chi khoảng 1 triệu 100 ngàn đô la để trồng hoa, trồng cây và gắn các đèn điện và đèn hiệu giao thông khắp thành phố.

Việt Nam đã bỏ ra 267 triệu đôla để xây một trung tâm hội nghị 64 ngàn mét vuông cho khoảng 8500 đại biểu đến phó hội. Các công ty Mercedes Benz và Ford đã bán được cho nhà nước khoảng 1000 chiếc xe để đưa đón các đại biểu.

Nhiều khu vực dành riêng cho người đi bộ đã được chăng dây, Hồ Hoàn Kiếm được chăng đèn kết hoa và nhiều buổi hòa nhạc miễn phí đã được tổ chức.

Theo bà Virginia Foote, chủ tịch Hội đồng Thương mại Việt Mỹ, người đã đi thăm Hà Nội từ năm 1989 và đã thực hiện trên 100 chuyến đi Việt Nam, thì đây là lần đầu tiên Việt Nam chủ trì một cuộc họp với quy mô lớn như vậy, và họ đã dồn nỗ lực vô cùng to lớn vào việc tổ chức.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG