Đường dẫn truy cập

Thủ tướng VN thất vọng trước việc Hạ viện Mỹ không thông qua PNTR


Hôm thứ năm, thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng của Việt Nam và người đứng đầu hiệp hội thương mại lớn nhất thế giới đã bầy tỏ sự thất vọng trước việc Hạ viện Hoa Kỳ không thông qua quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn cho Việt Nam, và lập luận rằng PNTR có lợi cho cả hai nước.

Phát biểu bên lề cuộc họp APEC tại Hà Nội, thủ tướng Việt Nam mau mắn ca ngợi bầu không khí đầu tư đang được cải thiện tại Việt Nam. Ông nói với các nhà quản trị kinh doanh của Hoa Kỳ và Việt Nam như sau, mời quí vị bấm vào link ở trên để theo dõi:

PNTR là cao điểm của thỏa thuận trong tiến trình 10 năm bình thường hóa quan hệ thương mại của hai nước cựu thù, và những người ủng hộ mậu dịch tự do của cả hai phía đều hy vọng tổng thống Bush sẽ mang theo bộ luật đã được Quốc hội phê chuẩn đến Việt Nam trong tuần này.

Dành cho Việt Nam quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn lâu nay đã được đưa lên gần hàng đầu trong nghị trình thương mại của Tổng thống, nhưng việc này đã bị trì hoãn vì những nghi ngại của Quốc hội Hoa Kỳ về thành tích nhân quyền và các điều khoản liên quan đến hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam.

Thủ tướng Việt Nam nêu nhận định tiếp như sau:

Và rồi đây tôi cũng khẳng định rằng Hoa Kỳ cũng sẽ thực hiện PNTR với VN vì đó là lợi ích của hai nước và là xu thế chung của cả thế giới.

Ông Tom Donohue là chủ tịch Phòng Thương Mại Hoa Kỳ, đại diện cho khoảng 3 triệu công ty và hiệp hội, trong đó có các văn phòng AmCham ở khắp thế giới. Ông Donohue nói với đài VOA rằng ông đồng ý với thủ tướng Việt Nam.

Tôi cũng rất bất bình. Thực là điều không may khi để cho Tổng thống Hoa Kỳ đi dự một hội nghị đặc biệt như thế này mà không thông qua dự luật mà mọi người đều đồng ý và đa số các đại biểu Hạ viện đã chấp thuận. Tôi thấy cần phải nói rằng, không nên mất thời giờ nữa. Để cho tổng thống lên đường mà không mang theo lợi thế quan trọng này thật là một việc làm vô trách nhiệm, và ở địa vị ông, tôi sẽ bắt họ phải trả giá cho điều này.

Sự thất bại trong việc thông qua dự luật tại Hạ viện Hoa Kỳ đã gây sửng sốt trong giới quan sát viên theo dõi tiến trình của dự luật thương mại mà theo dự kiến sẽ được chấp thuận dễ dàng.

Nhưng phe Dân chủ cho rằng dự luật không có đủ các cơ chế an toàn để bảo vệ thị trường hàng dệt may trước hiện tượng bán phá giá hàng xuất từ Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG