Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush đến Singapore để thảo luận về các vấn đề mậu dịch


Sau chặng dừng chân để lấy thêm nhiên liệu tại Moscow, Tổng Thống Bush đáp máy bay đến Singapore vào sáng sớm hôm nay, tính theo giờ địa phương. Trong chuyến công du Châu Á lần này, ông còn đến thăm Indonesia và sẽ đến Việt Nam để dự hội nghị cấp cao của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương. Thông tín viên Paula Wolfson và Lisa McAdams của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ tường trình về chuyến đi này như sau:

Singapore là một nền kinh tế hùng mạnh tại Châu Á, đồng thời cũng là một đồng minh then chốt của Hoa Kỳ.

Đây sẽ là chuyến đi thăm lần thứ hai của Tổng Thống Bush đến đảo quốc này. Ngoài các cuộc hội đàm với giới lãnh đạo Singapore ra, Tổng Thống Bush sẽ đọc một bài diễn văn mà các trợ lý của ông cho biết sẽ xác định đường hướng của toàn bộ chuyến công du.

Các giới chức này cho hay Tổng Thống Bush sẽ nói về những phương cách mà các nước Châu Á và Hoa Kỳ có thể cùng làm việc với nhau để giải quyết những thách thức chung như nạn nghèo đói, bệnh tật, khủng bố và an toàn năng lượng.

Chuyến thăm Singapore lần này của Tổng Thống Bush sẽ tập trung vào vấn đề thương mại và kinh tế; đây được xem là khúc dạo đầu trước khi ông đến tham dự hội nghị cấp cao của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á-Thái Bình Dương vào cuối tuần này tại Hà Nội. Theo truyền thống, những hội nghị cấp cao này thường tập trung vào các vấn đề thương mại và phát triển, tuy nhiên khủng bố và vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên có lẽ cũng sẽ chiếm vị trí quan trọng trong nghị trình lần này.

Tổng Thống Bush có thể sẽ tiến hành một loạt các cuộc họp song phương với lãnh đạo của nước khác cùng đến dự hội nghị, trong số đó sẽ có các cuộc nói chuyện với 4 nước cùng với Hoa Kỳ tham dự các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trước đó, khi phi cơ của Tổng thống Bush dừng lại chân ngắn ngủi tại một phi trường ở Mascơva để lấy thêm nhiên liệu trên đường đi Châu Á, Tổng Thống Vladimir Putin và phu nhân Liên bang Nga đã thực hiện một hành động khác thường không cần thiết về mặt nghi lễ ngoại giao, đó là ra tận sân bay để gặp Tổng Thống Bush và Đệ Nhất Phu Nhân Hoa Kỳ.

Cuộc họp tại phi trường Vnukovo đã được loan báo như là một cuộc hàn huyên không chính thức giữa những người bạn trong một bữa ăn trưa với các món ăn của Nga gồm có cá trích và trứng cá Caviar. Trong một bản tuyên bố của điện Kremlin tiếp theo sau bữa ăn trưa kéo dài 2 tiếng đồng hồ, cả 2 nhà lãnh đạo đều nói rằng đôi bên đều đồng ý về một trong những vấn đề được xem là rất quan trọng giữa Washington và Mascơva trong những tháng gần đây, đó là việc Nga gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Theo lời các giới chức điện Kremlin thì hai nhà lãnh đạo đã xác nhận sẽ sẵn sàng ký kết một thỏa thuận cho việc gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới của Nga bên lề hội nghị thượng đỉnh của Diễn Đàn Hợp Tác Kinh Tế Châu Á Thái Bình Dương mà theo dự trù sẽ khai diễn vào ngày thứ Bảy tại Hà Nội.

Bản tuyên bố của điện Kremlin nói rằng hai vị Tổng Thống cũng đã thảo luận về chương trình hạt nhân đang gây nhiều tranh cãi của Iran, cũng như tình hình Trung Đông và vấn đề cấm phổ biến vũ khí hạt nhân. Theo sự mô tả của các giới chức Nga thì cuộc họp giữa hai nhà lãnh đạo đã diễn ra trong bầu không khí thân mật, tuy nhiên các giới chức này đã không cho biết thêm chi tiết.

Các giới chức Hoa Kỳ đã gặp khó khăn vì lập trường cứng rắn của Nga chống lại các nỗ lực quốc tế nhằm thực hiện các biện pháp trừng phạt Tehran nhằm buộc nước này ngưng chương trình hạt nhân gây nhiều tranh cãi của họ.

Là 1 trong 5 thành viên thường trực của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc, sự ủng hộ của Nga đối với Iran là một yếu tố rất quan trọng.

Ngoài vấn đề Iran, sự tranh chấp về mặt ngoại giao đang xảy ra giữa Nga và Cộng Hòa Gruzia, một nước nằm trong Liên Bang Xô Viết trước đây, và những ý kiến cho rằng Nga đang dùng trữ lượng dồi dào về dầu hỏa của mình để làm vũ khí chính trị, cũng đã làm vẫn đục các mối quan hệ song phương giữa Washington và Moscow.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG