Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Rice hài lòng với bản nghị quyết của LHQ


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng bà hài lòng với bản nghị quyết được LHQ nhất trí thông qua hôm thứ bảy.

Bà nói rằng nghị quyết này là một sự đoàn kết đáng ghi nhớ trong muc tiêu và trong việc gửi đến cho Bắc Triều Tiên một lời nhắn nhủ.

Nghị quyết này đòi Bình Nhưỡng phải từ bỏ tất cả mọi chương trình vũ khí hạt nhân. Nghị quyết cũng hạ lệnh cho tất cả mọi quốc gia ngăn chặn Bắc Triều tiên nhập hay xuất khẩu bất cứ chất liệu gì dùng cho việc sản xuất vũ khí có khả năng tàn sát hàng loạt hoặc sản xuất phi đạn đạn đạo.

Trung Quốc có chung đường biên giới dài 1400 kilomét với Bắc Triều Tiên và thường được coi là đồng minh thân thiết nhất của nước này. Khi được hỏi về tin của báo chí nói rằng Trung Quốc không có ý định khám xét những chuyến hàng ra vào Bắc Triều Tiên, bà Rice, lên tiếng trên đài truyền hình tin tức Fox của Hoa Kỳ, nêu lên rằng Trung Quốc đã có ký vào bản nghị quyết của LHQ.

Bà nói rằng chính Trung Quốc cũng đã ủng hộ nghị quyết này, đây là nghị quyết về nhiệm quyền của chương 7 của bản hiến chương LHQ, và vậy bà tin chắc là Trung Quốc sẽ theo đúng với trách nhiệm của họ.

Đại sứ Hoa Kỳ tại LHQ, ông John Bolton, nói rằng nghị quyết này để ngỏ khả năng để Bình Nhưỡng trở lại bàn thảo luận giữa 6 nước về vấn đề hạt nhân Bắc Triều tiên. 6 quốc gia này là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nam Triều tiên, Bắc Triều Tiên, Nhật Bản và Nga.

Tuy nhiên, đại sứ Bolton nói trên đài truyền hình NBC rằng mọi chuyện có thể trở nên tệ hại cho Bình Nhưỡng nếu như nước này chọn thái độ không chịu trở lại bàn đàm phán.

Ông nói là các quốc gia sẽ tiếp tục tạo áp lực, để khẳng định rõ là quốc tế sẽ cô lập Bình Nhưỡng thêm nữa.

Theo đại sứ Bolton thì tổng thống Bush vẫn chưa loại bỏ giải pháp quân sự đối với Triều Tiên, nhưng vẫn muốn giải quyết vấn đề khủng hoảng hạt nhân Bắc Triều Tiên bằng đường lối ôn hòa. Bình Nhưỡng từng nói rằng họ cảm thấy bị Hoa Kỳ đe dọa, nhưng tổng thống Bush nhiều lần nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ sẽ không tấn công Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó thượng nghị sỹ John Kerry, đối thủ của tổng thống Bush trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2004, chỉ trích chính quyền tổng thống Bush là “đã dung túng cho một quốc gia Bắc Triều Tiên có vũ khí hạt nhân”. Ông cũng đã xuất hiện trên chương trình tin tức Fox hôm chủ nhật.

Ông nói rằng chính quyền hiện nay tại Hoa Kỳ làm đúng những gì mà họ từng nói là sẽ không làm, tức là để cho Bắc Triều Tiên cứ làm những gì nước này muốn mà không hề có biện pháp trừng phạt. Những biện pháp cấm vận của LHQ không phải là những biện pháp mạnh như ngoại trưởng Rice đề cập. Ông nói là “khi ra khỏi phòng họp, Trung Quốc nói rằng: Chúng tôi bỏ phiếu tán thành nghị quyết nhưng chúng tôi sẽ không thực thi cơ chế áp dụng ngang qua biên giới, vì nó quá nguy hiểm cho khu vực chúng tôi”. Vì vậy theo ông Kerry, các nước liên hệ đưa ra lệnh trừng phạt chỉ là lời nói, chứ các biện pháp sẽ chẳng giúp gì trong việc ngăn chặn được Bắc Triều Tiên.

Ông Kerry còn nói thêm rằng ông tin là cần phải mở các cuộc đàm phán song phương giữa Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên, để giải quyết vấn đề khủng hoảng hạt nhân và những vấn đề còn tồn đọng chưa được giải quyết từ hiệp định đình chiến kết thúc cuộc chiến Triều Tiên năm 1953.

Trong khi đó ngoại trưởng Hoa Kỳ sẽ thảo luận về việc thực thi các chi tiết của bản nghị quyết LHQ về Bắc Triều Tiên khi bà đến Tokyo, Hán Thành và Bắc Kinh trong tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG