Đường dẫn truy cập

Vết tích phóng xạ phát hiện xác nhận vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ đã nói với các nước đồng minh Á Châu của mình rằng vết tích phóng xạ phát hiện được có thể xác nhận lời tuyên bố về vụ thí nghiệm võ khí hạt nhân tại Bắc Triều Tiên hôm thứ Hai vừa qua.

Phát biểu với điều kiện không nêu danh tánh, các giới chức Hoa Kỳ nói rằng, cuộc phân tích sơ khởi cho thấy mức phóng xạ trong các mẫu không khí lấy từ khu vực gần với nơi mà người ta nghi là Bắc Triều Tiên đã thực hiện cuộc thí nghiệm hạt nhân này. Nhưng các giới chức vừa kể cũng nhấn mạnh rằng hiện chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Hôm nay, các giới chức Nhật Bản cho biết, cuộc khảo sát mới nhất của họ về mức độ phóng xạ cho thấy không có kết quả bất thường nào.

Tin tức về những phát hiện chưa dứt khoát đã được đưa ra khi các nước thành viên trong Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc sẽ biểu quyết về một dự thảo nghị quyết áp dụng các biện pháp chế tài đối với Bắc Triều Tiên. Nhưng các nhà ngoại giao tại Liên Hiệp Quốc nói rằng, những phản đối vào phút chót của Nga và Trung Quốc đối với bản dự thảo nghị quyết được sửa đổi khiến người ta lo ngại rằng cuộc biểu quyết được dự trù có thể bị hoãn lại.

Trong khi đó cơ quan thông tấn Nga trích thuật lời Bộ Trưởng Quốc Phòng Sergei Ivanov nói rằng, bất cứ biện pháp chế tài nào của Liên Hiệp Quốc cũng nên được rút lại nếu Bắc Triều Tiên thoả thuận trở lại hội nghị sáu bên để bàn về chương trình hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG