Đường dẫn truy cập

Thủ Tướng Iraq đến London để thảo luận về vụ xung đột giữa cảnh sát Iraq và binh sĩ Anh


Thủ Tướng Iraq, ông Ibrahim Jaafari, đang có mặt tại London ngày hôm nay để gặp Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Anh, ông John Reid, sau cuộc tấn công hôm thứ Hai vừa qua của quân đội Anh vào một nhà tù tại thành phố Basra ở miền nam Iraq.

Văn phòng của Thủ Tướng Ibrahim Jaafari nói rằng, không có khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước đồng minh này nhiều giới chức Iraq biểu lộ tức giận trước cuộc tấn công vừa kể đưa tới việc giải cứu hai binh sĩ Anh hoạt động bí mật bị một tổ chức dân quân của hệ phái Hồi Giáo Shia giam giữ. Hai binh sĩ vừa kể bị bắt sau khi bị các buộc là bắn các cảnh sát viên Iraq.

Các binh sĩ Anh đã mở cuộc hành quân giải cứu hai binh sĩ vừa kể khi e ngại rằng cảnh sát đã giải giao những người vừa kể cho một tổ chức dân quân địa phương. Mới đây ngày càng có thêm lo ngại là các phần tử nổi dậy đã xâm nhập lực lượng an ninh và cảnh sát Iraq.

Một phóng viên đã hỏi Bộ Trưởng Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ, ông Donald Rumsfeld, rằng ông có tin là tình hình căng thẳng ngày càng gia tăng tại một nơi mà trước đây vẫn là khu vực bình an nhất của Iraq có phải là do những hoạt động của Iran hay không thì ông Donald Rumsfeld nói đại ý rằng, Iran đã hoạt động tại Iraq trong rất nhiều năm và chắc là có dính líu vào nhiều biến cố tại khu vực này.

Hôm nay, Cố Vấn An ninh Quốc gia Iraq đã thừa nhận với đài phát thanh Anh rằng những vấn đề như vậy tồn tại ở nhiều nơi tại Iraq. Nhưng ông nói rằng những biện pháp cứng rắn hơn đã được áp dụng để diệt trừ những thành phần như vậy và ngăn chặn các trường hợp xâm nhập trong tương lai.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG