Đường dẫn truy cập

Kết thúc hội nghị thượng đỉnh LHQ ở New York


Các nhà lãnh đạo thế giới kết thúc hội nghị thượng đỉnh tại Liên Hiệp Quốc vào hôm thứ Sáu, với bản tuyên bố liệt kê những mục tiêu là hướng tới việc cải cách Liên Hiệp Quốc và giảm thiểu nạn nghèo đói trên thế giới.

Tài liệu này cũng bao gồm những đề nghị nhằm ngăn chận các hành động diệt chủng, đấu tranh chống nghèo đói, và thành lập một Ủy Ban Xây Dựng Hòa Bình. Nhưng tài liệu này không đề cập đến những biện pháp giải trừ vũ khí, và cũng không gồm những lời lẽ chống khủng bố vì các nước thành viên bất đồng ý kiến với nhau.

Quốc Vương Abdullah của Jordanie tuyên bố những nỗ lực của thế giới hướng tới hòa bình phải bao gồm chính sách tuyệt đối không khoan dung đối với những kẻ cổ võ chủ nghĩa quá khích. Vua Abdullah nói thêm rằng Jordanie không hậu thuẫn những cách diễn giải Hồi Giáo kiểu cực đoan, và muốn cổ võ một đường lối tiếp cận ôn hòa hơn.

Thủ Tướng Australia, ông John Howard, nói rằng nước ông hoan nghênh lời cam kết của Tổng Thống Bush sẽ xóa bỏ những rào cản mậu dịch, để giúp những thành phần thiếu may mắn thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Lên tiếng bằng cả hai ngôn ngữ, Anh và Pháp, Thủ Tướng Canada Paul Martin nói ông cảm thấy thất vọng về sự thiếu tiến bộ tại Hội Nghị trong nỗ lực cải cách Ủy Ban Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc.


Thủ Tướng Thái Lan, ông Thaksin Shinawat nói rằng Liên Hiệp Quốc cần thực hiện một cuộc cải cách triệt để về mặt quản trị, nếu cơ quan này muốn cải cách và có một sức sống mới.

Lên tiếng tại hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Thaksin nói rằng giới lãnh đạo Liên Hiệp Quốc phải chấp nhận thay đổi, phải củng cố và đưa cơ quan này đến chỗ đoàn kết hơn và linh động hơn để có thể ứng phó với tình hình hiện nay.

Thủ Tướng Thái Lan nói chủ nghĩa tư bản là cơ hội tốt nhất để nâng thành phần nghèo khó ra khỏi tình cảnh cơ cực hiện nay, nhưng tự do cạnh tranh phải công bằng.

Ông Thaksin nói xóa đói giảm nghèo tại Châu Á, Châu Mỹ La Tinh và Châu Phi sẽ giúp giảm bớt tình trạng bất công, các cuộc xung đột, chủ nghĩa cực đoan và chủ nghĩa khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG