Đường dẫn truy cập

Cuộc họp thượng đỉnh LHQ khai mạc tại New York


Cuộc họp thượng đỉnh giữa các nhà lãnh đạo thế giới đã khai mạc tại trụ sở Liên Hiệp Quốc và Tổng Thống Bush cùng Tổng Thư Ký Kofi Annan đều kêu gọi các thành viên thực thi các biện pháp sâu rộng để cải tổ Liên Hiệp Quốc.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng Thống Bush đã ngỏ lời cảm tạ các quốc gia đã trợ giúp trong nỗ lực hồi phục sau cơn bão Katrina.

Nhưng ông tiếp tục kêu gọi có nỗ lực mạnh mẽ hơn để xóa bỏ nạn tham nhũng tại Liên Hiệp Quốc và nói rằng các tổ chức nhân quyền của Liên Hiệp Quốc không thể bao gồm các “phần tử vi phạm nhân quyền khét tiếng.”

Ông Annan nói rằng các nhà lãnh đạo thế giới đã có một bước đầu tốt đẹp với một văn kiện dài 35 trang ấn định các mục tiêu và cải cách mà các thành viên Liên Hiệp Quốc hy vọng đạt được. Nhưng ông cho rằng việc văn kiện này không bao gồm các biện pháp giải trừ và cấm phổ biến vũ khí hạt nhân là điều không thể chấp nhận được.

Văn kiện mà các nhà lãnh đạo dự định phê chuẩn trong tuần này được coi là một hình thức đã được giảm nhẹ rất nhiều so với các đề nghị sâu rộng của ông Annan.

Hội nghị thượng đỉnh quy tụ các nguyên thủ quốc gia của khoảng 150 nước trên toàn cầu và trùng hợp với lúc khai mạc kỳ họp của Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc thường niên lần thứ 60.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG