Đường dẫn truy cập

Không có đột phá trong đàm phán ở Gaza, giảm hy vọng của người Palestine ở Rafah


Nhiều người Palestine rời khỏi Rafah vì lo sợ cuộc tấn công quân sự sẽ xảy ra theo kế hoạch của Israel nhắm vào nơi ẩn náu cuối cùng của họ tại Dải Gaza, ngày 13/2/2024.
Nhiều người Palestine rời khỏi Rafah vì lo sợ cuộc tấn công quân sự sẽ xảy ra theo kế hoạch của Israel nhắm vào nơi ẩn náu cuối cùng của họ tại Dải Gaza, ngày 13/2/2024.

Những người Palestine đang chen chúc ở nơi ẩn náu cuối cùng của họ tại Gaza hôm thứ Tư bày tỏ lo ngại ngày càng tăng về việc Israel sẽ sớm mở cuộc tấn công theo kế hoạch vào thành phố Rafah ở phía nam Dải Gaza sau khi các cuộc đàm phán ngừng bắn ở Cairo kết thúc mà không có kết quả.

Các cuộc đàm phán ở thủ đô Ai Cập, với sự tham gia của Hoa Kỳ, Israel, Ai Cập và Qatar, đã kết thúc mà không có bất kỳ dấu hiệu đột phá nào hôm thứ Ba và không có công bố ngày nào cho cuộc gặp tiếp theo.

Việc không có được thỏa thuận đã giáng một đòn mới vào hơn một triệu người Palestine đang chen chúc ở Rafah, cạnh biên giới với Ai Cập, nơi nhiều người đang sống trong các lều trại và nơi trú ẩn tạm thời sau khi chạy trốn khỏi các cuộc oanh tạc của Israel tại những nơi khác ở Gaza.

Quân đội Israel nói họ muốn quét sạch các chiến binh Hồi giáo khỏi nơi ẩn náu ở Rafah và giải thoát các con tin đang bị giam giữ ở đó sau cuộc đột kích của Hamas ở Israel vào ngày 7/10, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về kế hoạch sơ tán thường dân.

“Thông tin thật đáng thất vọng, chúng tôi hy vọng có thể đạt được một thỏa thuận ở Cairo. Chúng tôi hiện đang đếm ngược từng ngày trước khi Israel đưa xe tăng tới. Chúng tôi hy vọng họ không làm vậy, nhưng ai có thể ngăn cản họ?”, Jaber, một doanh nhân ở Gaza đang trú ẩn ở Rafah cùng gia đình, nói với Reuters qua một ứng dụng trò chuyện.

Trong lời kêu gọi quốc tế mới nhất yêu cầu Israel tạm dừng tấn công Rafah, Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo về nguy cơ hệ thống y tế của Gaza bị đẩy đến gần bờ vực sụp đổ.

Richard Peeperkorn, đại diện của WHO tại Gaza và Bờ Tây nói: “Các hoạt động quân sự ở… khu vực đông dân cư này tất nhiên sẽ là một thảm họa không thể đo lường được… và thậm chí sẽ làm mở rộng thêm thảm họa nhân đạo ngoài sức tưởng tượng”.

Israel nói họ thực hiện các bước để giảm thiểu thương vong cho thường dân và cáo buộc các chiến binh Hamas ẩn náu giữa dân thường, kể cả trong bệnh viện và nơi trú ẩn, điều mà nhóm chiến binh phủ nhận.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock nói một cuộc tấn công vào Rafah sẽ gây nguy hiểm cho tình hình nhân đạo ở đó.

“Bởi vì người dân ở Rafah không thể đơn giản biến mất trong không khí. Họ cần những nơi an toàn và hành lang an toàn để tránh bị vướng vào làn đạn nhiều hơn”, bà nói trước cuộc hội đàm dự kiến với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Một nguồn tin tóm tắt về các cuộc đàm phán mô tả chúng là “tốt” và cho biết các bên đã đồng ý tiếp tục nhưng từ chối cho biết địa điểm và thời gian.

Một quan chức Palestine cho biết Ai Cập và Qatar sẽ tiếp tục đàm phán riêng với các bên tham chiến và kêu gọi Israel mềm mỏng hơn trong lập trường.

Israel đã thề sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi tiêu diệt Hamas và đặt việc trao trả những con tin cuối cùng là ưu tiên hàng đầu. Hamas yêu cầu Israel phải cam kết chấm dứt chiến tranh và rút khỏi Gaza.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG